1 (edited by Fat Belly Jul 19 2017 22:25:37)

Topic: feeding guide

Hi Sirs,

With your long experience in piggery

may i request for an ideal feeding guide from starter to finisher

and how many kilos of feeds to be given per stage.

thank you

Re: feeding guide

Depende yan sa ginagamit mong feeds.

Most ng kakilala ko use 2-1-1 (Hs, Hg, Hf)....meaning 2 bags (total of 100kg) for Hs, one bag (50kg) for Hg, and one bag (50kg) for finisher.

Yung iba naman dahil namamahalan sa Hs ay baligtad ang style 1-1-2 where in Hog Finisher ang 2 bags.

ito po ba ay per pig?
kung 2 bags Hs, ito ay uubusin sa buong starter period?
tama po ba?

irwinmelo wrote:

Depende yan sa ginagamit mong feeds.

Most ng kakilala ko use 2-1-1 (Hs, Hg, Hf)....meaning 2 bags (total of 100kg) for Hs, one bag (50kg) for Hg, and one bag (50kg) for finisher.

Yung iba naman dahil namamahalan sa Hs ay baligtad ang style 1-1-2 where in Hog Finisher ang 2 bags.

4 (edited by irwinmelo Jul 20 2017 08:59:03)

Yes...all of those are per pig.  The pigs should reach 100kg after consuming that 200kg

thank you sir.
is these applicable to all kinds of commercial feeds?

irwinmelo wrote:

Yes...all of those are per pig.  The pigs should reach 100kg after consuming that 200kg

Not really, you should consult first sa producer or maker ng feeds na ginagamit mo and ask that details and compare their recommendations.

If i would use AdLib feeding, how would I transition from Starter-Grower-Finisher?
What would be the proper ratio before using the feeds on the next stage.. thank you

Ad libitum simply means merun feed whenever they need it.  But abuse or mis-appropriation of this practice can lead to wastage (spoiled feeds) and therefore poor FCR. 

In my opinion and observation, hindi na rin critical na merun mixing ang HS to HG and HG to HF.  The pigs are too big and hungry to notice the difference. They will eat even it even if you change it.

Ah copy sir. i was just wondering baka kasi pag nag shift ng feed e biglang mag dudumi yung baboy. I've around somewhere na masama yung biglang pagbabago ng feeds e.. so bali sir correct me if im wrong. lets say nkasalang sa auto feeder is grower, then pag around 1/4 n lang sya nilagyan ko ng finnisher. walng diperensya yun? salamat

Yup

irwinmelo wrote:

Yup

Cpy sir.. thank you.

Another thing sir. may idea ka ba regarding sa mga baboy n produced ng F1 ni topigs at PIC.. ok b sila sa adlib feeding?

Some of my clients have these breeds...no issue on that. But if the formulation is "bad" they can't do well (like more than 600grams na ADG).  So don't blame the breed...instead blame the feed specs (it's probably low). smile

irwinmelo wrote:

Some of my clients have these breeds...no issue on that. But if the formulation is "bad" they can't do well (like more than 600grams na ADG).  So don't blame the breed...instead blame the feed specs (it's probably low). smile

Any feed brand suggestion?
Im starting out pa lang po and i want to start it of right. In two months time if everything falls into place, I'd start it off with patabaing baboy muna. Saka n ko tatawid sa inahin pag mejo nagamay ko na. Mahirap n baka mapaso.. haha.

With regards to the feeds sir.
I think id stick sa commercial muna. since maliit p lang naman yung sisimula ko and sa palagay ko may mapapamahal kung mag papatimpla ako. Any brand suggestions? PM na lang po if ever you dont want to be affiliated with any brands in the forum.

Thank you ulit

I have no prior experience sa mga different feed brands in the market. But I would suggest that you stick to big name brands muna and pick their best product lines and not the cheapest ones. 

You also need to discuss with their tech representative what to expect with their feed brand.

That's the actual plan BTW sir. Was thinking of BMEG or SunJin or CJ. But if I would have like 10 heads everymonth (total of 40 heads in a 4 month rotation). would it still be economical to buy commercial feeds or id have savings sa self mix?

Salamat po ulit

Selfmix will only be viable with a big herd.  As in more than 5000 heads. 

The cost of setting up the correct mixing system and maintaining inventory will outweigh the "savings" in mixing your own feeds with small quantity of feed.  40 heads x 250kg (high side estimate) will mean you will just need about  10,000 in a period of about 4 months....roughly 2,500kg lang monthly average yan.

Ang mga raw material sellers (like corn and soybean meal) will sell cheap only if you buy by the truckload (which is around 40,000kg).  Corn and Soybean will be approximately 60-70% of the feed.  So this means if you buy 40mtons of corn and 40mtons of soybean meal...it will roughly take you 45 months to finish it if your monthly feed requirement is just 2.5mtons.

There is NO SAVINGS on that. smile

copy.
Now its clear. I've been coming kasi across on some threads that they do "self Mixing".
As i have red your replies, i went on do more research. Now it boils down to what feed brand.

Sana magka meron din ng "FEED POLL" dito.
On the other site, i saw that B-Meg is doing great. No1 sila dun sa poll. Pilmico comes in 2nd and pigrolac on 3rd. But as i do my leg work. SunJin and CJ comes out as well. Maybe its because they are not carrying the brand. or maybe another factor is "hindi Ok yun agent ni brand thats why they dont put orders from them. Factors that are too many to mention.

Question though. Para sa mga katulad ko na magsisimula pa lang. What should i look for on a "HOG FEEDS".

with regards to its cost benefit ratio, mas ok sakin yung maliit na tubo pero less problema. Bawi na lang sa volume.. haha

Lahat halos ng big feed companies will have their own animal nutritionist and technician group.  If you have a good volume of business from these feed makers, I am sure they will be willing to extend time and effort for your needs.

Meaning if you want to talk to them I am sure lalapit sila. Pero kung ang volume mo maliit lang, your best bet is your nearby poultry/hog supply store. Sometimes, the owners of these stores have had training or is sometimes a vet or a farmer themself.  Yan ang puedeng tumulong sa iyo.

Honestly, if you have 1,000kg biz monthly, baka around P20k to 25k is too small para puntahan ka nila.

Yun nga din sir.

But the thing is (hindi naman sa nilalahat ka, lets just be clear on that). Some,( lets just hope n hindi MOST). of the stores na napag tanungan ko. They sound a bit biased on the product na binebenta nila. and most of the time, they only have one feed brand. So walang option.

Well. kamusta naman po ang kitaan if lets say i'll be using premium commercial feeds.
Some say para k lang nag alkansya, and some naman would say pag si brand X ang ginamit mo talo k p s feed cost.

Dami factors. but everything should be taken in to deep considerations seriously. Bago mag start. Good thing na meron ganitong site where n people like us would learn.

Yan ang dapat mong malaman sa supplier ng mapipili mo na feed brand.

Generally yung sinabi ko sa ibang post na between 200-250kg feeds ang kakainin ng isang fattener pig from 15kg body weight upto 100kg body weight at market ang gawin mong guide.

So if the feeds will cost an average of P25/kg, you will spend about P5,000 to P6,250 per piglet.

Oo nga sir.

Another question sir. If i would use adlib from start to finish. is it true na mas magiging mabilis ko maaabot ang market weight? Syempre taken into consideration yung genetics ni baboy, Feeding it till finisher feeds.

I've red s kabila na most of the farms does this na. some would do it by Kg consumed basis and some naman sa Age ng baboy sila nag bebase. They were saying na feed cost would be the same as pag nag takal takal ka. the savings youll get from it would be labor cost and time. dahil mas mabilis nga daw ma reach si market weight.

Whats your take on it and I am also wondering baka mag tabaan naman yung baboy dahil since adlib nga.

Salamat po

It all depends on your feed.

Ang negative side sa "unlimited" na ad lib ay papaano mo maiiwasan ang wastage at pagkapanis sa labangan ng pigs?

In the end hindi naman lagi bilis na laki yun. Laki ng kikitain pa rin. Kung mataas ang wastage mo, kahit na mabilis lumaki yan, malamang talo ka pa rin sa kikitain.

Using automatic feeders?

based from reading kasi, Advantages ng Adlib (considering good ang quality ng genes ) is uniform ang laki. At a certain point at least. Di nag aagawan sa kainan. They can eat any time they want.

though syempre reading articles lang naman yun. Bute na lang may mga pwedeng makausap na katulad nyo s mga ganitong site..

kaya up untill now aral p din. haha

In my experience, hindi super effective ang autofeeder...mainly because:

1) nagiging tamad lang ang taga bantay.
2) hindi guaranteed na makakain ang pig anytime they want.
3) mas gusto kasi nila kumain ng sabay sabay kasi mas magana or mas nakakaenganyo na ganun...kung enough ang feeder space hindi sila magaagawan.  Kahit sa autofeeder merun nagaagawan kasi laging merun bully na pigs.
4) kung merun bully na pig, hindi lahat nakakain ng husay.
5) mas hindi mo namomonitor ang kain nila...so mas mataas ang cases na merun wastage.

Tulad nga ng sabi ko, ang intention ay kumita...so dapat lahat ng activity mo geared towards this.

BTW, yung isa kong kakilala producing 800pigs monthly...walang feeder.  Sinasabog lang nila sa sahig ang feeds. Two to three times lang ang feeding nila. Pero pantay patay naman ang laki ng pigs niya.  Kaya niya successful sa ganitong style kasi tinitimbang niya ang ibinibigay na feeds daily.  So may calculated allocation na per pig.

ah.. Ganun pala.
Dami talaga dapat aralin.
Kaya mas magandang hindi nag mamadali.

irwinmelo wrote:

In my experience, hindi super effective ang autofeeder...mainly because:

1) nagiging tamad lang ang taga bantay.
2) hindi guaranteed na makakain ang pig anytime they want.
3) mas gusto kasi nila kumain ng sabay sabay kasi mas magana or mas nakakaenganyo na ganun...kung enough ang feeder space hindi sila magaagawan.  Kahit sa autofeeder merun nagaagawan kasi laging merun bully na pigs.
4) kung merun bully na pig, hindi lahat nakakain ng husay.
5) mas hindi mo namomonitor ang kain nila...so mas mataas ang cases na merun wastage.

Tulad nga ng sabi ko, ang intention ay kumita...so dapat lahat ng activity mo geared towards this.

BTW, yung isa kong kakilala producing 800pigs monthly...walang feeder.  Sinasabog lang nila sa sahig ang feeds. Two to three times lang ang feeding nila. Pero pantay patay naman ang laki ng pigs niya.  Kaya niya successful sa ganitong style kasi tinitimbang niya ang ibinibigay na feeds daily.  So may calculated allocation na per pig.

Confirm ko lang po yung feed guide... Na pansin ko kasi na ang bmeg at iba pang mga feed guide sinasabi na ang pakain ay 1.2 kilos/day pag Starter at 2.2 sa Grower. Totoo kaya to? Nung nag titimpla kasi kami ng feeds ad lib yung ginagawa namin. Since restricted na pakain ko, yang feed guide ang susundan ko? Diba medyo kulang? 95kilos din in 154 days din sabi nila... Possible kaya?

bngsdad wrote:

Confirm ko lang po yung feed guide... Na pansin ko kasi na ang bmeg at iba pang mga feed guide sinasabi na ang pakain ay 1.2 kilos/day pag Starter at 2.2 sa Grower. Totoo kaya to? Nung nag titimpla kasi kami ng feeds ad lib yung ginagawa namin. Since restricted na pakain ko, yang feed guide ang susundan ko? Diba medyo kulang? 95kilos din in 154 days din sabi nila... Possible kaya?

Sorry for late reply, the feeding guide will vary depende sa formulation ng nutritionist. I suggest you follow their recommendations if you’re using their feeds.

If hindi feed nila ang ginagamit mo, medyo mahirap manghula. You will need to monitor daily kung nauubos ba nila ang allocation na ibinibigay mo (meaning you measure daily allocated feeds) and really check na hindi yun natatapon as wastage ng pigs.

Kung tama ang pagkakaformulate, hindi po yun kukulangin.

Salamat po sa reply...

Since nag restrict at commercial kami, pansin ko yung tiyan lumiit at medyo pawala na ang korte. Indication kaya ito na bumabagal yung pag laki?

bngsdad wrote:

Salamat po sa reply...

Since nag restrict at commercial kami, pansin ko yung tiyan lumiit at medyo pawala na ang korte. Indication kaya ito na bumabagal yung pag laki?

Without the weight data, mahirap gawing accurate na gauge yung maliit na tiyan at walang korte ang ham part. Although merun bearing yung feed restriction (60-80% chance na yun ang cause)...yung 40-20% could be because of genetics at diet nutrient density.

There are diet designed to produced that observation (walang tiyan at korte). But a low energy and amino acid intake can also produce that...so if you are thinking that this could explain your observations...yes it is possible. The only catch is that is not 100% na yun na nga ang cause.