1

Topic: arabica new variety

Noong bagyong sendong natumba lahat ng tanim ko na kahoy from 11 yrs old down to 5 yrs old meron napakinabangan meron hindi because of minimum size. so nag divert ako ng ibang product, first i was thinking about rubber but in my analysis prone din sya sa bagyo until nakabili ako ng arabica seedlings. two years na this august at nag umpisa na mamunga last year so tama ang sabi ng agriculturist na nabilhan ko. half meter from the ground palang ang puno this time pero medyo marami na ang bunga and the advantage of this variety is not seasonal. Any idea of Arabica?

2

Re: arabica new variety

pedrodagook wrote:

Noong bagyong sendong natumba lahat ng tanim ko na kahoy from 11 yrs old down to 5 yrs old meron napakinabangan meron hindi because of minimum size. so nag divert ako ng ibang product, first i was thinking about rubber but in my analysis prone din sya sa bagyo until nakabili ako ng arabica seedlings. two years na this august at nag umpisa na mamunga last year so tama ang sabi ng agriculturist na nabilhan ko. half meter from the ground palang ang puno this time pero medyo marami na ang bunga and the advantage of this variety is not seasonal. Any idea of Arabica?

Variety: Arabica (Kapeng Tagalog)

Cultivars:Bourbon Red, Yellow Catura, Granica, Kenya-38, Moka, Mondo Nuvo, San Ramon, Improved San Ramon, Typica

Potential yield ( kg/ha):500 – 1,000

Growth requirements
Soil: Sandy loam or silt; pH of 5.3 – 6.2 Loam
Temperature: 17°C – 26°C
Elevation: 1,000 – 1,500 m above sea level
Planting distance: 1 x 1 or 1.5 x 1.5 m for compact canopy and 3 x 3 or 4 x 4 m for spreading canopy

Propagation: Through seed or cuttings/Grafting

Bearing characteristics: Early bearer (2 yrs from transplanting)

Berry characteristic: Oblong-ellipsoid, about 1.5 cm long; Green when immature, turns red or yellow depending on maturity

Postharvest ProcessingWet method Drying: 11- 12% MC

Taste: Best cup quality due to excellent flavor and aroma

Use: As gourmet coffee


Renelle C. Yebron
CRD-PCAARRD

3

Re: arabica new variety

Sir, Thanks! po sa information. two years na po ang arabica coffe ko. it is more helpful for me if you can give the best fertilizer and application. Salamat!

4

Re: arabica new variety

pedrodagook wrote:

Sir, Thanks! po sa information. two years na po ang arabica coffe ko. it is more helpful for me if you can give the best fertilizer and application. Salamat!

Fertilization on Coffee

•During the early development (1-3 years), equal amount of NPK
(Nitrogen-Phosphorus-Potassium)  is required by the plant.
•At the start of fruit development, high amount of potash is required.
•Fertilizer recommendations from 1st to 3rd year:

             Fertilizers                                                   Kg/ha
Urea (N source)                                                           17
Muriate of potash (Potassium source)                    19
Single super phosphate (Phosphorus source)         22

Renelle
CRD-PCAARRD

5

Re: arabica new variety

Saan makakabili ng seedlings please?

6

Re: arabica new variety

edwinic wrote:

Saan makakabili ng seedlings please?

paki-click ng link below for some information po n pwede makatulong

http://hvcdp.da.gov.ph/commodities/Coff … 0guide.pdf

thanks

7 (edited by Tutz Sep 25 2014 00:12:04)

Re: arabica new variety

Sir buti pa sayo namumunga na, yung sakin 2 years na panay bulaklak lang nung iba,  tip na din po para maganda ang pglaki, -- ty po

http://imageshack.com/a/img537/818/d4vR9E.jpg

8

Re: arabica new variety

Tutz wrote:

Sir buti pa sayo namumunga na, yung sakin 2 years na panay bulaklak lang nung iba,  tip na din po para maganda ang pglaki, -- ty po

http://imageshack.com/a/img537/818/d4vR9E.jpg

Sir, anong variety ba ang coffee seedlings nyo?

9

Re: arabica new variety

good day! i have coffee seedlings for sale.. if u r interested po.. u can contact me at this #.. 09154482848

10

Re: arabica new variety

Gud A.m po, my improvement na po mga halaman ko, kaya lang hindi pa yata nya kaya papulahin yung bunga, nabubulok lang po,

http://imagizer.imageshack.us/v2/1600x1200q90/673/Gei6xD.jpg

11

Re: arabica new variety

yung iba hindi pa kaya mamunga,

http://imagizer.imageshack.us/v2/1600x1200q90/537/JR7Uc5.jpg

12

Re: arabica new variety

Hi po...saan po ba aq pde mAkabili ng arabica para itanim po?:) please reply po Kung sino po sa inyu ang may alam...it would be much appreciated:) thanx ahead po:)

13

Re: arabica new variety

Dreamer24 wrote:

Hi po...saan po ba aq pde mAkabili ng arabica para itanim po?:) please reply po Kung sino po sa inyu ang may alam...it would be much appreciated:) thanx ahead po:)

please visit this site for your inquiry:

http://www.bsu.edu.ph/contact

14

Re: arabica new variety

Dreamer24 wrote:

Hi po...saan po ba aq pde mAkabili ng arabica para itanim po?:) please reply po Kung sino po sa inyu ang may alam...it would be much appreciated:) thanx ahead po:)


you can contact me at cell #09154482848.Thanks. I have good quality arabica and Rubosta Coffee Seedlings. Thanks