Re: Tamang pag-aalaga ng baboy na buntis hanggang weaning period

Hey zoki,

On the 3rd day after birth, piglets should be given iron shots 1ml each.  Castration of male piglets, we normally do it on the 10th day after birth.  Why? Recovery is fast when they're still nursed by their mother sow.  Give them the vitamins and first shot of vaccines while still nursing and the booster shots after weaning.

Bing

oinky doinky pinky piggy smile

As for the vitamins, we give it few days before weaning.

Bing

thanks Bing,almoust the same here.

Hi Zoki,

What are your hog breeds? Perhaps you can share us some latest development in your country in terms of hog raising, so we can also apply here in our country. Like farm practices & techniques in swine raising applied in your country.

We would appreciate any information from you.

Regards,

Ruel

Ruel,I dont have any purebreed lines,my sows are all mix:landrace,yorkcher,durok.In Macedonia generally big farms work with these breeds,but lately some of them are trying with "dallant"(many butchers here want hogs with little fat,and dallant is that kind of breed).
About your question about farm practices and techniques,I was surprised when I join this forum,becouse our two country have almoust  the same practices in swine raising with exceptions of pig- farms who raised naturaly.That kind of farms here we dont have,only commercial farms.Only village peoples(backyard producers for them selves)but they only keep 2-3 pigs yearly.
We even have the same money unit with you,our denar is almoust the same with your pesos(by the way today here 1$=47,5denars)what about pesos?
Thats way I am always on this forum,but I will have to learn your local dialect,becouse I cant understand,and only guessing what are you talking about.

sir ruel,
In my farm i practiced 1ml Iron /1 piglet 3 days after birth then after 7days i also inject Vit B-complex and orally administer Lactobacilus 10ml/piglets for their digestion.After 17days after birth i give booster iron 1ml/piglet.Its good to give them Vit-B complex for early feeding of feeds, you can observe the difference in weigth gain,body conformation and color.It is important to administer Hog Cholera regularly to avoid any complications.
In sow mngmt before farrowing we give them leafy plants like Ipil-ipil,kang-kong,malungay and madre de agua to help sow on digestion of important nutrient in comercial feeds and it also helps to lessen backFat.

http://groups.yahoo.com/group/goatraisers/
http://groups.yahoo.com/group/hoghobby/
http://groups.yahoo.com/group/PhilippinePoultry/

Hi FarmBreed,can you tell me something more about injecting Vit B-complex to the piglets?What is the benefit from that?I only practice 1ml Iron-1piglet on 3-5 days old.
And what about Lactobacilus 10ml/piglets for their digestion?Something about that?

Thanks-Zoki

SIR,
     pwede ba po tulongan  nyo ako may problema sa aking baboy bago palang nanganak ang problema ayaw nyang humiga,tapos palaging bumubola sa bunganga,
ano ba ang dapat kng gawin? anong gamot ang gagamitin? sana po tulongan ninyo ako
nasa cebu po ako...tnks

NOEJULZ

SIR.ZOKI

i ask a favor about my swine pig,   always stand he doesn't lay down and the mouth of the pig had bubbles.

What medicine / treatment i have to used for that problem?

sir noejulz reading your post I cant tell what is to your pig.
Does your pig eat normaly,what about its manure(is it normal or maybe with diareas),do you give him enough water?

Maybe someone of pig-experts we have on this forum could help you,good luck-Zoki

noejulz wrote:

SIR,
     pwede ba po tulongan  nyo ako may problema sa aking baboy bago palang nanganak ang problema ayaw nyang humiga,tapos palaging bumubola sa bunganga,
ano ba ang dapat kng gawin? anong gamot ang gagamitin? sana po tulongan ninyo ako
nasa cebu po ako...tnks

NOEJULZ

Hi Noel,

I suggest that to you taker her temperature for possible fever.  Normally, foamy mouth are signs of fever and some serious infection.  I strongly suggest that you call your vet and have him/her check your sow before it becomes too late.

Bing

salamat po sa mga inputs nyo, for sharing your knowledge and experiences, this will help me a lot.

may feeding guide ba kau na pede i-recommend sa akin sa buntis na inahin?

yung pakain ko ngayn is 2.5 kilo a day, tama ba un?

salamat po

e2 po practice nmin sa farm

70 days- vit ade
90 days- iron 200mg/ml
100 days- mycoplasma vacine
105 days- deworm/ivermectin

always folow the dosae and administration
consult ur vet always

k e e p  o f  t h e  g r a s s

salamat pn_farm, how bout yung feeding guide nyo?pede pa-share? gus2 ko sana malaman proper consumption ng feeds ng isang inahin

salamat po

ruel ito naman ang practice namin para sa mga nagbubuntis hanggang sa manganak:

Gestating:
1-83days - (83days) - 2kg Breeder
84-110 days - (26days) - 2.5kg Breeder
111-113days - (3days) - 2kg Lactation
114 (1day) - Fiber Diet

Lactating:
1-3days - (3days) - 1kg Lactation (with sufficient amount of water)
4-7days - (4days) - 4kg Lactation
8-30days - (22days) - 5kg or more Lactation

Note: This is our practice not necessarily to follow:

Goodluck..

If anybody can do it...Why can't I..? big_smile

sir.bing

salamat po sir.sa tulong nyo )  sir.pwede pa didihin ang piglet?  sa ngayon 
  milko plus ang padidi ko.

sir james

sir tnong lng po pag buntis ang baboy magbigay bakayo ng bakuna or hog? kng mayroon anong klase gamot ?

tnx. noejulz

noejulz, how's your sow? i'm just concern about your newly farrowed sow, sa tingin mo ba ay nailabas na nya lahat ng biik at mga inunan? please make sure na wala nang naiwan sa tiyan nya, ilan ba lahat ang inilabas na biik at inunan? kung sa tanya mo ay nailabas na lahat at wala nang naiwan, try to give her water with brown sugar or kung may honey jan better din para hindi madehydrate. i hope yung mga piglets ay nakasuso ng colostrum the first 24hrs.

noejulz wrote:

sir.bing

salamat po sir.sa tulong nyo )  sir.pwede pa didihin ang piglet?  sa ngayon 
  milko plus ang padidi ko.

Is this what your vet gave you?

We haven't experienced the situation you're currently in but when my aunt had that problem, she ordered milk replacement from her daughter "multi-species milk".

Procedure is every two hours feeding, i don't know the measurement, sorry.

But if you have another nursing sow, you might want to introduce the piglets to her and have her adopt the piglets.  That's what we normally do when we have poor milk producing sow.

Bing

sir james

sir tnong lng po pag buntis ang baboy magbigay bakayo ng bakuna or hog? kng mayroon anong klase gamot ? 

tnx. noejulz

ADE 60th day, jectran at 85th day and 100th day of sow's pregnancy, but if  1st pregnancy pa lang po, hindi kami nagbibigay at 85th day para maiwasan ang masyadong paglaki ng biik, since dumalaga palang sya, kung masyado lalaki ang biik sa loob ng tyan nya baka mahirapan nya ilabas ang mga ito

[noejulz]
code:

sir james

tnx. noejulz

ADE 60th day, jectran at 85th day and 100th day of sow's pregnancy, but if  1st pregnancy pa lang po, hindi kami nagbibigay at 85th day para maiwasan ang masyadong paglaki ng biik, since dumalaga palang sya, kung masyado lalaki ang biik sa loob ng tyan nya baka mahirapan nya ilabas ang mga ito[/noejulz]

concern lang mga kapatid sa forum, required ba yung deworming sa buntis na inahin as suggested in the forum? hindi ba maapektuhan yung health ng ipinagbbuntis nya?

salamat po

As previously discussed on other threads some of the experts is requiring the deworming of gestating sow on the 14th or 10th day before farrowing this is to make sure that all the nutrients were absorbed by the piglets not by the parasites and IMO this is done for parasites free litter.  IMO also hindi po maaapektuhan ang health ng piglets dahil yung medication po ay intended at effective lang po for parasites. sa akin lang po yon ha...

salamat sir jaycel620, ano ba name ng dewormer na pinainom sa buntis na inahin? nilalagay lng ba sa inumin ng inahin un?

sir ruel sa amin ang gamit ay Latigo na hinahalo sa pagkain ng inahin or ng mga baboy. yung dosage and administration naka-indicate naman sa packet ng gamot tingnan mo nalang kung yun ang gagamitin mo.

jaycel620

salmat po sa consern nyo ok na nakalabas na lahat, ang dahilan sa nangyari mataas ang lagnat sa ngayon wala na nabigyan ko napo gamot   
7 lng ang anak nya ang tatlo patay hindi sila maka didi para silang nalupo .
jaycel620 bakit nangyari yon?dahil ba sa lagnat sa ina or sa pagdukot namin sa biik? tnx u consern..

sir noejulz, hindi po ako vet pero IMO baka po nagkaroon ng infection yung inahin ninyo sa pagkakadukot nyo ng mga biik sa loob.  There are certain procedures po kasi bago kayo magdukot ng inahin.  Kung sa hanggang ngayon ay hindi parin nagpapasuso ang inahin mo, medyo nanganganib ang iyong natirang mga piglets due to starvation.  Kung wala kang ibang inahin na nagpapasuso, ang ginagawa ko po ay pinasususo ko sa bote ng bata na may nipple lakihan nyo nalang po ng konti ang butas at kung maaari hanap ka ng nipple na malambot lang.  kung hindi parin ay bili ka ng malaking syringe doon mo ilagay ang gatas pero WALANG KARAYOM HA... then force feeding na po para sa mga biik.  Meron pong nabibiling mga Milk replacer sa market magtanong nalang kayo.  Ito po ay through my experience lang din...Goodluck po sana mabuhay yung mga natira.

sir james
siguro ang dahilan subrang laki sa biik unang panganak palang, 85th days
100th days nag bigay ako ng velamyl..tanong ko lng sir.pwede ba pabuntis ulit ang inahin,kasi maraming problema dating pag-anak.

butt in lang sir noejulz, masyadong nahirapan ang inahin mo sa first experience nya ng farrowing, hindi malayong ma-trauma sya lalong lalo na at first parity lang kung baga yung basal nya ay nakakadala kaya mahirap sabihin kung sa susunod ay magkaroon ng progress pero kung at least sa susunod nyang farrowing ay naiintindihan mo na kung ano ang mga dapat mong gawin upang maging maginhawa ang panganganak ng iyong inahin, para sa akin pwede mo pa ulit bigyan ng isa pang try malay mo next time doon ka makabawi, and besides mahirap ang gumawa ng inahin, mahabang panahon ang kailangan.  So IMO GIVE IT ANOTHER TRY BRO...

sir,jaycel

yon ang ginawa ko sir pinasuso sa boti 2 araw naka recover naman ang 4 piro ang 3 patay isuka na nila ang gatas..sa ngayon balik nasila sa pag didi sa inahin,kng may iba pa akong sow sabay sa pag anak wla ako problema
hindi ko na pinadidi sa may problema,  hiwalay na ang ibang biik sa sow...
sir.tanong lng po pwede 2 gamitin ulit ang sow? or kailangan pa siyang pahinga? or binta nato? sir.tnx sayo sa tulong ulit.

tnx u sir.jaycel dalawa sow ang na bita ko ngayon buwan,mahirap..
sir anong klasing  mga baboy nyo? mix ba kayo ibang klasng baboy?

sir noejulz nung dinukot nyo po ba ay nagsabon po muna kayo ng inyong kamay, kaya po ayaw nyang mag pasuso at dahil may lagnat ito,,, subukan nyo po ang foster milk yun ang ginagamit ko, pag mga 1 week na sila simulan nyo na haluaan ng piglet booster ang gatas na ipina dedede ninyo, ganun ang ginawa ko sa nag iisa biik ko ngaun kasi winalay ko na ng maaga ng kumandi kagad ang inahin, inubo at lagnat kasi sya nung nagbubuntis...

subukan nyo pa po ng isang beses kung kayo ay nang hihinayang sa kanya, pero nagkaron din po ako ng inahin na ganyan, dinukot sa unang anak magaganda po ang ang mga anak nya maninilis lumaki pero ayaw ko po ng dinudukot nahihirapan po ako delikado kasi kaya po binenta ko nalang.

mga kapatid, mga ilang araw yung biik na kkpanganak bago bigyan ng antibacterial?may maissugest kayo na mgandang brand?

salamat po

james_bond_007 wrote:

sir noejulz nung dinukot nyo po ba ay nagsabon po muna kayo ng inyong kamay, kaya po ayaw nyang mag pasuso at dahil may lagnat ito,,, subukan nyo po ang foster milk yun ang ginagamit ko, pag mga 1 week na sila simulan nyo na haluaan ng piglet booster ang gatas na ipina dedede ninyo, ganun ang ginawa ko sa nag iisa biik ko ngaun kasi winalay ko na ng maaga ng kumandi kagad ang inahin, inubo at lagnat kasi sya nung nagbubuntis...

subukan nyo pa po ng isang beses kung kayo ay nang hihinayang sa kanya, pero nagkaron din po ako ng inahin na ganyan, dinukot sa unang anak magaganda po ang ang mga anak nya maninilis lumaki pero ayaw ko po ng dinudukot nahihirapan po ako delikado kasi kaya po binenta ko nalang.

yes sir.nagsabon po kami bago dinukot,,sir gamit bakayo ng oxitocin pag time na sa pag-anak or gamit kayo ibang gamot?

sir ruel bakit nio po bibigyan ng antibiotik ang inyong biik?

sir noejulz, kung ok naman po ang interval ng biik hindi kami gumagamit, gumagamit lang po kung matagal ang interval ng pag labas ng biik.

Sir Ruel according to Swine Vaccination and Medication Program courtesy of sir babes, antibacterial solubles are given to piglets from day 4-6 (Lincomycin+Spectinomycin Soluble) and repeated at day 19-21 (Cephalexin 20% Soluble) better yet ask your vet for proper administration.

hmmm... hindi ko po alam yan ahhh... bakit kelangan bigyan sir ng antibac ang mga biik???

hindi po ba may kasama ng antibac ang tylofer, kelangan parin po ba mag bigay ng iba pang antibac sa biik

Mam jack nasasaiyo na po yon kung gusto mong magbigay ng antibac sa mga biik mo, i assume binibigyan ng antibac ang mga biik to strengthen their immune system against bad bacteria.  pero kung sa tingin nyo naman po ay wala namang bad bacteria sa piggery nyo eh optional na po siguro ang pagbibigay ng antibac but if you want to prevent deases to attack than curing them then better to have antibac.  tulad mo this is my first time to instruct my caretaker to follow all vaccination and medication for piglets, especially yung antibac nga since soluble lang naman na hinahalo yon sa tubig o inumin so i hope there's no harm in trying. IMO lang po yon kasi i'm on a experimental stage.  Administer all required vaccination and medication and find out the result from DAY 1 - MARKET.