Topic: Backyard Piggery Design for Fatteners (D.B.S. concept)

Pic 1
http://i61.photobucket.com/albums/h80/7candlesburning/DBSHFDwithroof.jpg
Pic 2
http://i61.photobucket.com/albums/h80/7candlesburning/DBSHFDIsoview.jpg
Pic 3
http://i61.photobucket.com/albums/h80/7candlesburning/DBSHFDlitterfull.jpg
Pic 4
http://i61.photobucket.com/albums/h80/7candlesburning/DBSHFDFeederDrinker.jpg

Notes:
The design is not to scale and was made to give you an illustration of my ideal concept with regards to a DBS fattener housing. Floor dimensions are 12 feet x 24 feet and built to accomodate 17 fatteners according to an article (INOCULATED DRY LITTER SYSTEM, April 16, 2010 evaluation by R. David Fischer PE, Hawaii NRCS Resource Engineer)

The autofeeder set-up was inspired from Sir Wintuha's design (tama po ba?). I believe this is a much better feeding set-up compared to the usual feeding through design as it ensures fresh feed all the time, less laborious, hindi nagugutoman yung baboy, at walang agawan ng pagkain kasi palaging busog (which means better weight uniformity)

Credit goes to fellow forumers Sir duckduck, wintuha, kenbats, elioz, and all others whom I've forgot to mention for providing me the concepts in making this design

http://i61.photobucket.com/albums/h80/7candlesburning/Maytanongpokayofinale.jpg

What more did you learn? (^_^)

Re: Backyard Piggery Design for Fatteners (D.B.S. concept)

ang galing mo Kuyang Vet.

kuyang vetimer,

galing ng rendering mo? ano software gamit mo?

Ang 17 heads ay sa dalawang pen na po ba? Mga suggestion ko lang kuyang V, nasa inyo po kung susundin mo;

1) maglagay ng air vent sa taas ng roofing para maganda ang flow ng hangin
2) kung hindi ka maglagay ng pool (wallowing) area mas maganda kung Nipa/ Anahaw po ang roofing. Or may water-mister, para kung tag-init pwede mo to i-On.
3) Sa arrangement ng autofeeder, dapat both side may laman at magkapareho ang edad ng pigs, upang sabay ang pagpalit ng feeds at may kakain sa magkabilaan side ng feeder.
4) Sa tingin ko kahit isang autofeeder pwede na, lalo na kung mga 10 lang per pen (tama po ba ang 10 heads per pen? hehehe)
5) Ang corner ng concrete floorig ay dapat smooth para hindi po mapilayan ang baboy.
6) I-consider mo rin na pag-iinum ang mga baboy minsan naglalaro sa drinker, kaya dapat may drain ka sa mga eto na hindi pupunta sa IPA. Cguro mabuti na maglagay ka ng gutter, para kung gusto mo linisan ang concrete flooring mo hindi tutuloy ang tubig sa bedding area.

Kuyang V, salamat sa pagshare ng ideas mo... malaking tulong po to sa nagbabalak mag-alaga ng baboy :-) Kahit conceptual lang maganda nai-share po eto at mapag-aralan natin.

Sir Kenbats,

May comment lang ako sa item no. 6 mo. Kelangan siguro mapagusapan ang epekto ng pagkabasa ng tubig sa IPA area either from the pool, or from the liquid maintenance materials that periodically must be sprayed to the DBS area or from the mister sa itaas na babagsak sa cement floor that eventually will go to the IPA area per the drawing of Sir Vetimer. 

Note also that the above design of Sir Vet is only Single Side Roofed structure either galvanized roof with wood framing or bamboo framing with NIPA or Anahaw roofing.  With a single Sided Roofed structure, based on my experience with my first P.I.G.S., I noticed that the morning sun as it rises, the rays start to shine on the other side of the pen until it culminate on the other side as the sun goes higher.  On the other hand, I also observed that as the sun goes down in the afternoon, the rays shines in a reverse-like manner as what happened in the morning. 

With a design of 2 side by side pens, the morning and afternoon sun rays might not be able to reach the entire inside of the pens as compared with that of the single pen design and the probable solution is to install some clear plastic roofing to allow the sun rays to shine through to the DBS area.

Note also the detailed explanation of Sir Conrado in the Tarlac Hog Raisers Forum that the initial preparation of the DBS area before being used by the piglets is to water hose and thoroughly soak the entire IPA area with plenty of water to jump start the decomposting of the DBS materials.  Then periodically...it was mentioned also that the DBS area must be maintained by spraying with fermented darak with juice, hugas bigas, IMO, salt, etc....again for the purpose of continuing the decomposting of the DBS area for the purpose of producing good bacteria to combat the bad bacteria caused by the ihi and popo of the pigs inside the pen.

This is the reason my first P.I.G.S. with the pool are always getting wet every time the pigs wallow in the pool and go to the DBS area.  The wetting with water of the IPA helps in its decomposting.  This is also the reason why the auto drinkers in the DBS farrowing pen for my piglets also drips water down to the IPA each time the piglets drinks from the auto drinkers and the water also helps the IPA's decomposting.

My conclusion therefore based on what I have read as to the effect of water, IMO, hugas bigas, fermented darak, etc to the IPA area is beneficial because all the foregoing helps in the decomposting of the DBS materials to create good bacteria that will combat the bad bacteria.  It is also my belief that maintaining the DBS area with all the liquid materials mentioned is where the concept of "Baboyang Walang Amoy" was based from.

"The man who asks a question is a fool for a minute, the man who does not ask is a fool for life.”  "It does not matter how slowly you go as long as you do not stop.”  "The cautious seldom err. "

Mga kuyang,

Feeding troughs with dividers, and automatic feeders have differences in their use in feeding our pigs:

1. With the automatic feeder, one can only use "Dry Feeding" and usually feed the pigs "Ad Libitum" for ease of use and less labor.

2. With the feeding troughs with dividers, one can use either "Dry Feeding" or "Wet Feeding".  This is more laborious but has the flexibility of using dry or wet feeding with fermented commercial organic feeds such as the FeedsPro feeds as advertised by the company and explained thoroughly in the forum by Sir Conrado.  According to Sir Conrado, the fermented FeedsPro feeds are very beneficial to the intestine of his pigs in terms of digestion.

Therefore, ang kaalaman sa pagkakaiba ng dalawang klase ng pagpapakain sa mga baboy ay makakatulong sa mga ka-forum natin kung alin ang gagamitin nila ng ayon sa kanilang needs. 

In my case, dahil konting cost lang naman ang feeding troughs, ay parati kong nilalagyan ng feeding troughs ang lugar ng feeding area kahit may gamit na akong automatic feeder.  With this, I have both of the advantages of each method and I have the flexibility of using them both.

"The man who asks a question is a fool for a minute, the man who does not ask is a fool for life.”  "It does not matter how slowly you go as long as you do not stop.”  "The cautious seldom err. "

duckduck wrote:

Sir Kenbats,

May comment lang ako sa item no. 6 mo. Kelangan siguro mapagusapan ang epekto ng pagkabasa ng tubig sa IPA area either from the pool, or from the liquid maintenance materials that periodically must be sprayed to the DBS area or from the mister sa itaas na babagsak sa cement floor that eventually will go to the IPA area per the drawing of Sir Vetimer. 

Note also that the above design of Sir Vet is only Single Side Roofed structure either galvanized roof with wood framing or bamboo framing with NIPA or Anahaw roofing.  With a single Sided Roofed structure, based on my experience with my first P.I.G.S., I noticed that the morning sun as it rises, the rays start to shine on the other side of the pen until it culminate on the other side as the sun goes higher.  On the other hand, I also observed that as the sun goes down in the afternoon, the rays shines in a reverse-like manner as what happened in the morning. 

With a design of 2 side by side pens, the morning and afternoon sun rays might not be able to reach the entire inside of the pens as compared with that of the single pen design and the probable solution is to install some clear plastic roofing to allow the sun rays to shine through to the DBS area.

Note also the detailed explanation of Sir Conrado in the Tarlac Hog Raisers Forum that the initial preparation of the DBS area before being used by the piglets is to water hose and thoroughly soak the entire IPA area with plenty of water to jump start the decomposting of the DBS materials.  Then periodically...it was mentioned also that the DBS area must be maintained by spraying with fermented darak with juice, hugas bigas, IMO, salt, etc....again for the purpose of continuing the decomposting of the DBS area for the purpose of producing good bacteria to combat the bad bacteria caused by the ihi and popo of the pigs inside the pen.

This is the reason my first P.I.G.S. with the pool are always getting wet every time the pigs wallow in the pool and go to the DBS area.  The wetting with water of the IPA helps in its decomposting.  This is also the reason why the auto drinkers in the DBS farrowing pen for my piglets also drips water down to the IPA each time the piglets drinks from the auto drinkers and the water also helps the IPA's decomposting.

My conclusion therefore based on what I have read as to the effect of water, IMO, hugas bigas, fermented darak, etc to the IPA area is beneficial because all the foregoing helps in the decomposting of the DBS materials to create good bacteria that will combat the bad bacteria.  It is also my belief that maintaining the DBS area with all the liquid materials mentioned is where the concept of "Baboyang Walang Amoy" was based from.

Kuyang D and Vetimer,
You can ignore may comment in item 6, if sa tingin nyo hindi magkaroon ng problema :-)

Sir Kenbats,

galing ng rendering mo? ano software gamit mo?

-Google Sketchup 8 (it's free). Gusto ko gumamit ng AUTOCAD kaso tinatamad na mag aral (^_^)

Ang 17 heads ay sa dalawang pen na po ba?
Yung whole area is for 17 heads based sa reference ko, so,8 heads per pen yung design.

Mga suggestion ko lang kuyang V, nasa inyo po kung susundin mo;

1) maglagay ng air vent sa taas ng roofing para maganda ang flow ng hangin

Yes, maganda din po iyan, especially if mataas yung stocking density ng piggery mo kagaya ng sa mga commercial piggery (ex. less than 1 sq. m./head), pero sa backyard set-up na less than 20-30 heads at low stocking density (ex. more than 1 sq. m./head), at metal railings yung sides instead of hollow blocks, hindi na necessary kasi enough na yung ventilation. Pero dahil sa magandang ventilation kasi open na open siya, ay madali rin ma hawaan ng mga airborne diseases (be it viral or bacterial causes) especially pag may mga neighbors ka na may mga baboy na may sakit. Pag pure hollow blocks, hindi masyado nadadapuhan ng airborne diseases kasi na haharangan ng hollow blocks, kaso nga lang, air ventilation and quality at the pig's level is not so good. So, dapat na ibagay din po yung design ng piggery sa environmental situation ng location. Yung iba, ginagawa, half hollow blocks, half railings. Pag aralan din po ang airflow and wind direction sa lugar ninyo para ma angkop ninyo kung saan ilalagay yung hollow block part and railings part para comfortable ang mga pigs ninyo.

Eto nga pala if monitor type yung design ng roofing (^_^)

http://i61.photobucket.com/albums/h80/7candlesburning/DBSHFDIsoviewmonitor.jpg

2) kung hindi ka maglagay ng pool (wallowing) area mas maganda kung Nipa/ Anahaw po ang roofing. Or may water-mister, para kung tag-init pwede mo to i-On.

Very good suggestion sir, ok din na maglagay ng insulators (tama ba? yung parang aluminum foil na may foam na lilalagay sa mga warehouse/gyms.) kung galvanized corrugated roofing para hindi magiging oven yung piggery hehehe.

3) Sa arrangement ng autofeeder, dapat both side may laman at magkapareho ang edad ng pigs, upang sabay ang pagpalit ng feeds at may kakain sa magkabilaan side ng feeder.

Tama po, dapat magka edad yung pigs. Importante din ang weight uniformity, as pigs grow, hindi talaga makakaparehas lahat ng timbang, pero para at least mas "uniform sila in weight", I designed the piggery with 2 pens, segregated by size (small and big) per pen. hindi kasi makakahabol yung maliliit kung ina-away at ina-agawan ng mga malalaki.

4) Sa tingin ko kahit isang autofeeder pwede na, lalo na kung mga 10 lang per pen (tama po ba ang 10 heads per pen? hehehe)

10/per pen? depende po yan sa feeding space na kayang e provide ng auto feeder ninyo at ang feeding space requirement ng baboy, as pigs grow bigger, they require more feeding space sa feeders mo. Ang auto feeder na may maximum capacity magpakain ng sabay sa 10 piglets ay hindi kayang magpakain ng sabay sa 10 80kg hogs. Dapat din po ma factor iyon kahit hindi sila kumakain ng sabay. Ang goal dapat ay makakain ang bawat isang baboy kung kelan nya gusto at kailangan. (more feed intake). Maganda din na at least 2 autofeeders and nipple drinkers. what if nag fail or naubusan yung ka isa-isang feeder/nipple drinker mo? hindi sa lahat ng oras ay pwede natin e-aasa sa caretaker yung mga scenarios na ganyan, kawawa si piggy..(^_^)

5) Ang corner ng concrete flooring ay dapat smooth para hindi po mapilayan ang baboy.
Ang edges po siguro ng concrete flooring yung ibig ninyong sabihin sir? Very good suggestion po iyan. Na-isip ko din tuloy, maganda din siguro if curve din yung corners ng walls instead of a right angle para hindi magka ipitan...hehehe!
eto po suggestion niyo, not as smooth, pero hindi na siguro masasaktan si piggy (^_^):
http://i61.photobucket.com/albums/h80/7candlesburning/DBSHogFattenerDesignsmoothedge.jpg 

6) I-consider mo rin na pag-iinum ang mga baboy minsan naglalaro sa drinker, kaya dapat may drain ka sa mga eto na hindi pupunta sa IPA. Cguro mabuti na maglagay ka ng gutter, para kung gusto mo linisan ang concrete flooring mo hindi tutuloy ang tubig sa bedding area.

Very good suggestion, kaya here's the update:

http://i61.photobucket.com/albums/h80/7candlesburning/DBSHFDFeederDrinkerwgroove.jpg

Tama din yung suggestion ni Sir duckduck regarding sa relation ng water at decompostion. Dapat may adequate moisture yung litter area para mabilis yung decompostion, pero hindi yung flooded/water logged.

Baka may mga suggestion pa kayo mga sirs,  post po ninyo at ma incorporate natin sa design. Let's make it as perfect as possible para comfortable yung mga pigs natin at magiging convenient at efficient yung housing with regards to pig production. (^_^)

1. if ako magdesign ng feeder (manual or automatic), doon ko sya ilalagay s side para hindi n kailangan pumasok un caretaker s loob to refill.
2. Ilalagay ko un drinker s area n naarawan, mabasa man ang ipa or slab madali matuyo.
3. Sa pagkakaitindi ko, yes kailangan basain un ipa initially to start the fermentation (not decomposition) and during fermentation doon nabubuo ang good bacteria. With bacteria doon nagsisimula ang decomposition. kaya po if mas mataas nag concentration ng tubig baka hindi good bacteria ang mabuhay. s fermentation kasi kailangan natin ng carbohydrates w/c is present s ipa/darak. kaya po carbohydrates to ensure good bacteria ang present.

just sharing my idea and experience, nagkaroon kasi ako ng problema s ipa n laging basa.

eioz farm wrote:

1. if ako magdesign ng feeder (manual or automatic), doon ko sya ilalagay s side para hindi n kailangan pumasok un caretaker s loob to refill.
2. Ilalagay ko un drinker s area n naarawan, mabasa man ang ipa or slab madali matuyo.

just sharing my idea and experience, nagkaroon kasi ako ng problema s ipa n laging basa.

1. Very good suggestion sir, pero applicable po yan if yung manual/"auto" feeders ay straight type like this:

http://i00.i.aliimg.com/photo/v0/421626 … Feeder.jpg

pag circular, kagaya sa design above, hindi na cya efficient in terms of feeding space pag sa sides nilalagay. (^_^)

2. If na aarawan po yung nipple drinkers and water lines ninyo, hindi po maganda yan dahil magiging mainit yung tubig. hindi na iinom yung baboy or kung iinom man ay kaunti lang. may ideal water temperature po para sa baboy dito: http://www.thepigsite.com/stockstds
Good air ventilation and good drainage sa flooring ay madali ng matuyo yung floor. (^_^)

10 (edited by kenbats Apr 25 2012 06:42:38)

kuyang d at vetimer,

maganda po kung may sparing concept sa autofeeder na sinasabi ni kuyang Vetimer, pero hindi po eto practice ng kahit malaking commercial farm kasi medyo may kamahalan po ang autofeeder. dapat nga yong isang autofeeder sharing pa yon ng dalawang pen - kaso parang hindi pa naman ganon ka dami Sow level ko na magsasabay ang age ng piglets na ilagay sa dalawang pen.

kaya yon ang routine check ng tauhan namin na tignan ang feeder na gumagana at may laman :-)

vetimer wrote:

Baka may mga suggestion pa kayo mga sirs,  post po ninyo at ma incorporate natin sa design. Let's make it as perfect as possible para comfortable yung mga pigs natin at magiging convenient at efficient yung housing with regards to pig production. (^_^)

Sir Vetimer: (Nadelete ko na ang unang post ko para magdagdag, pero nakapagpost na si Sir Kenbats)

1. Ang standard design ng auto drinkers ng fattening pens ay 2 helera sila.  Ang height ng isang helera ay 12" from the floor and the height of the other helera ay 24" from the floor.  Ang 12" height na drinker ay kung maliit pa ang biik.  Pag lumaki na ang biik at naging baboy na ay mahihirapan na silang uminom sa 12" height na drinkers kaya dapat may nakaabang ng 24" height drinkers.  Required ito lalo na kung enbedded sa block walls ang linya ng auto drinkers.

2. Tungkol naman sa sinabi ni Sir Kenbats about sufficient na ang 1 auto feeder sa isang fattening pen whose capacity is 15 or 16 piglets until lumaki sila, he was speaking from experience sa mga piglets nia inside his 2 side by side DBS farrowing pens whose pics were posted by me in the thread "Our Baboyang Walang Amoy".  I also questioned the single auto feeder.  OK naman daw ang 1 lang auto feeder and he supported it with pictures that I posted in the thread.    Ang paliwanang ni Sir Kenbats ay hindi naman sabay sabay na kumakain at umiinom ang mga biik or baboy dahil Dry Feeding Ad Libitum an pakain nia sa auto feeder.  Bakit gagastos pa sa maraming auto feeders kung uubra naman ang 1?  As much as possible, when making designs, we should also think of those ka-forums natin na tulad ko na medyo maliit ang budget.  Constructive comments lang po ito.

3. Ang design ko parati sa DBS P.I.G.S. ko for fattening ay parating may feeding troughs with dividers at concrete space floor para sa 1 auto feeder lang.  Konti lang naman kasi ang magagastos sa feeding troughs with dividers.  My reason for the feeding troughs with dividers ay para magkaroon ako ng flexibility na gumamit ng Wet Feeding sa mga biik at baboy ko by using the Fermented FeedsPro Feed being used by Sir Conrado for the last 5 years.  Until now I am still a firm believer of Sir Conrado's concepts in raising pigs.  Katunayan nga po, sa kanya galing ang standard design ng auto drinkers na dalawang helera.

Hi Tony (Duckduck),

Nasabi mo sa kabilang thread na dapat ang partition ng labangan (feeding trough) para sa fatteners ay dapat 8 inches o 20 cm. Medyo nalilito ako dahil sa ayon sa aking nabasa, ito ay dapat 13 inches o halos 33cm.

Sa experience mo sa  inches, hindi ba nagsisiksikan at hindi nakakakain ang iba kung eksato lang ang partition kumpara sa mga numero ng baboy sa loob ng pen?

Salamat din sa sagot mo tungkol sa Madre de Agua sa kabilang thread.

Mga Kuyang, kung pwede po ako mag suggest, maari po ba na i-combine na lang natin ang dalawang threads para madali sundan, tutal ay magka-ugnay naman ang pinag-uusapan?

Pasensiya na po at maraming salamat.

altamarino93 wrote:

Hi Tony (Duckduck),

Nasabi mo sa kabilang thread na dapat ang partition ng labangan (feeding trough) para sa fatteners ay dapat 8 inches o 20 cm. Medyo nalilito ako dahil sa ayon sa aking nabasa, ito ay dapat 13 inches o halos 33cm.

Sa experience mo sa  inches, hindi ba nagsisiksikan at hindi nakakakain ang iba kung eksato lang ang partition kumpara sa mga numero ng baboy sa loob ng pen?

Salamat din sa sagot mo tungkol sa Madre de Agua sa kabilang thread.

Mga Kuyang, kung pwede po ako mag suggest, maari po ba na i-combine na lang natin ang dalawang threads para madali sundan, tutal ay magka-ugnay naman ang pinag-uusapan?

Pasensiya na po at maraming salamat.

Anton,

8 inches kasi ang nabasa ko sa plan sketch na pinadala sa akin ni Sir Conrado.  But I stand to be corrected at baka nagkamali lang ako ng basa.

Actually, ang ginawa ng farm worker ko ay mas maluwag pa sa 8 inches ang partition, kaya ang nangyayari ay nakakapasok pa rin ng buong katawan ang ibang biik sa loob ng labangan habang nakikipagagawan sa pagkain. 

Sa palagay ko hindi naman kelangan maipasok ng biik (kahit baboy na sila) ang buong ulo nila (or whole body) para kumain sa labangan.  Pag nakapasok na sa divider ang buong haba ng nguso ng biik or baboy ay uubra na silang kumain.

Tungkol naman sa eksaktong number of partitions compared to the eksaktong number of pigs in the feeding troughs, ang natatandaan kong sinabi ni Sir Conrado ay dapat daw bawasan ng isa ang partitions.  Example, if 15 ang baboy, dapat daw ay 14 lang ang partitions.  Para daw mapilitan uminom sa auto drinker ang nawalan ng puesto.  Pag inobserbahan mo, madali naman makasingit (tulak sa iba) yong nawalan ng puesto.  At dahil sa naaagawan ng pagkain yong naitulak ay lalong ginaganahan na kumain ang mga baboy.  Hindi ko na makita yong particular post ni Sir Conrado, kaya again, I stand to be corrected.

Mabalos  Kuyang Tony. Malinaw na sa akin. Nasa stage pa rin kasi ako ng pag design ng DBS at ang ginagawa ko ay kutulad ng karamihan na kinukuha ko ang mga "best practices" ng mga kasama natin.

duckduck wrote:

2. Tungkol naman sa sinabi ni Sir Kenbats about sufficient na ang 1 auto feeder sa isang fattening pen whose capacity is 15 or 16 piglets until lumaki sila, he was speaking from experience sa mga piglets nia inside his 2 side by side DBS farrowing pens whose pics were posted by me in the thread "Our Baboyang Walang Amoy".  I also questioned the single auto feeder.  OK naman daw ang 1 lang auto feeder and he supported it with pictures that I posted in the thread.    Ang paliwanang ni Sir Kenbats ay hindi naman sabay sabay na kumakain at umiinom ang mga biik or baboy dahil Dry Feeding Ad Libitum an pakain nia sa auto feeder.  Bakit gagastos pa sa maraming auto feeders kung uubra naman ang 1?  As much as possible, when making designs, we should also think of those ka-forums natin na tulad ko na medyo maliit ang budget.  Constructive comments lang po ito.

Sir Tony i can vouch on Kenbats comment about autofeeder...totoo po n 1 lan ay enough n, kasi mayat maya at sandali lan ang kain ng baboy s auto feeder. hindi sila nagaagawan kasi alam nila may babalikan p sila...wala din ingay.. may mga design p nga n nilalagay ang auto feeder s partition to save space at feeder din. pinaghahatian ang 1 feeder s 2 pens. un initial serving lan ng feeds after mailipat un mga biik sila nagaagawan ksi nga sabay sabay silang gutom. pero after mabusog yan at lagi may laman ang feeder wala n pong gulo.

re: auto feeder pede nman hindi gumastos n malaki s auto feeder, gamitin lan natin ang ating imagination..kung s kasabihan n may pera s basura siguro mayroon din feeder s basura hehehehehe.

eioz farm wrote:
duckduck wrote:

Sir Tony i can vouch on Kenbats comment about autofeeder...totoo po n 1 lan ay enough n, kasi mayat maya at sandali lan ang kain ng baboy s auto feeder. hindi sila nagaagawan kasi alam nila may babalikan p sila...wala din ingay.. may mga design p nga n nilalagay ang auto feeder s partition to save space at feeder din. pinaghahatian ang 1 feeder s 2 pens. un initial serving lan ng feeds after mailipat un mga biik sila nagaagawan ksi nga sabay sabay silang gutom. pero after mabusog yan at lagi may laman ang feeder wala n pong gulo.

re: auto feeder pede nman hindi gumastos n malaki s auto feeder, gamitin lan natin ang ating imagination..kung s kasabihan n may pera s basura siguro mayroon din feeder s basura hehehehehe.

Ayan ha, second comment na from experience din galing kay Sir EIOZ.  Actually sapat na ang paliwanag ni Sir Kenbats sa tanong ko dahil pag AD LIBITUM nga naman sa auto feeder ay ang mga baboy nga naman talaga ang magsasawa kasi may limit ang puede nilang ilagay sa bituka nila at a given time of feeding. 

Kaya nga sinabi kong  "As much as possible, when making designs, we should also think of those ka-forums natin na tulad ko na medyo maliit ang budget.  Constructive comments lang po ito."

Isang halimbawa pa...Kumain kami ng apo ko sa restaurant na BOFEY..all you can eat.  Alam ko malakas kumain ang apo na talaga naman na malaking tao.  Pero may limit din ang kaya niang ubusin kahit puede siang magpabalikbalik sa hapag na kainan.  Ganon din ang baboy, dahil AD Libitum, pag busog na ay titigil din sia ng pagkain.

duckduck wrote:

Kaya nga sinabi kong  "As much as possible, when making designs, we should also think of those ka-forums natin na tulad ko na medyo maliit ang budget.  Constructive comments lang po ito."

http://i1116.photobucket.com/albums/k578/eioz1/Photo0020.jpg

may 1 pla picture nkunan ang cp ko re; my dbs growing pens, still on going....un feeder baka hindi p umabot s 2k un expense 2bags capacity. wlang pool (well ventilated kasi) pero un iba pingagawa ko meron dahil kawayan ang sidings at hindi kgandahan ang ventilation.

un previous post kung feeder (nursery) s kabila thread using scrap dstilled water container (scrap kasi butas n)..

eioz farm wrote:
duckduck wrote:

may 1 pla picture nkunan ang cp ko re; my dbs growing pens, still on going....un feeder baka hindi p umabot s 2k un expense 2bags capacity. wlang pool (well ventilated kasi) pero un iba pingagawa ko meron dahil kawayan ang sidings at hindi kgandahan ang ventilation.

un previous post kung feeder (nursery) s kabila thread using scrap dstilled water container (scrap kasi butas n)..

ok para sa mga tulad ko na gustong makatipid yang recycled material for feeders.pero sir duck hindi ko pa alam if paano gawin yang drum. request naman po ako ng procedure kung paano ginagawa ang auto feeder - made from the drum.email ko po ay palsandee@yahoo.com.maraming maraming salamat po. laking tulong po talaga ito...if ok po sana dito na lang sa forum lagay procedures on how to make the feeder. salamat po ulit.

Sir pal,

Ang may posting at may gawa ng auto feeder sa picture ay si Sir EIOZ.  Kung puede din sana ay mapadalhan ako ng ni Sir EIOZ ng sketches ng paggawa ng auto feeder na nasa picture sa email address ko na antonio.jao@gmail.com.

May auto feeder na mumurahin din (about P3K cost) na posted ko na an detalye ng paggawa at pics sa thread na "Our Baboyang Walang Amoy".  Kaya kung gusto mong ng alternative auto feeder design ay paki basa na lang ang mga posting ng auto feeders sa thread na yon.  Puede mong copy and paste na lang ang info sa thread na yon sa computer mo.

Ganda din ng design ni Sir EIOZ ah, inverted drum then gulong, low cost, ingenious, and practical. ngayun meron na akong idea....hehehe!

vetimer wrote:

Ganda din ng design ni Sir EIOZ ah, inverted drum then gulong, low cost, ingenious, and practical. ngayun meron na akong idea....hehehe!

Si Sir K, designer na subok ko na.  Ang mga designs nia ay ginagawa nia sa actual ng housings ng mga baboy nia.  And he keeps on improvings the designs based on experience.  Kaya nakikinabang din ang mga forum members.

Si Sir E, mga pics and some sketches ang nakita at natanggap ko na sa kanya.  At bukod sa pagiging high class engineer ay subok na inventor din.  Siya ang umembento ng DBS farrowing pen based din sa experience and keep also in improving the design for the benefit of the forum members.  Madaming drums sa amin, kaya baka gawin ko pang negosyo ang paggawa nian at ibenta sa mga nagtatayo ng pig housing.  Pag may feed store na ako, ay magdisplay din ako ng auto feeder don na gawa sa drum.  he he he.

hahaha kuyang D, yang mga designs ko n feeder ay dati ko n ginagawa, hindi ko maipost kasi ang plan ko talaga ay gumawa ng marami at ibenta ko.. imagine un commercial feeder ay 10k tapos un gawa ko ay pede ko maibenta ng 2k lan... pero naisip ko kung may bibili man s akin i'm sure 1 lan ang bibilhin at gagayahin nlan for mass production..hindi rin magiging magandang business... kaya share ko n lan d2.. tulad ng isang itohttp://i1116.photobucket.com/albums/k578/eioz1/22092011413.jpg

Kuyang D, ok yan yung idea mo. hindi naman lahat ng nag aalaga ng baboy ay may kakayahan at oras para gumawa ng auto feeder, mas prefer din ng iba na bumili nalang. Kung magbebenta ka ay isang napakagandang move yan, nakakatulong din sa baboy ang autofeeder dahil napapa improve ang weight uniformity dahil hindi na sila mag-aagawan sa pagkain.

Sir EIOZ, sana ay may "Like" button dito, at nag "Like" na rin ako sa mga pictures ng autofeeder mo. keep it up sir, we are learning more ideas from you. (^_^)

eioz farm wrote:
duckduck wrote:

ejoz,

Could you please post the roofing design of your pigpen, it must be east-west orientation because morning sunlight is noticeable inside the pigpen.

Sir Ross and mga kuyang,

Puede ho ba paliwanag ang mga terms ng mga orientation ng paggawa ng pig pens such as east-west orientation, etc?  Saan ho ang east and west?  Kelangan pa bang gumamit ng compass? 

Hindi ko kasi alam ang mga orientation ng pig pens ko.  Basta gawa na lang kami gawa based on the available space.  he he he.

http://i1116.photobucket.com/albums/k578/eioz1/061720121231.jpg
yes indeed east/west orientation...hapon n ng kunan ng pict un pen at un side nmay sinag ng araw ay iyon ang west...no 1 requirement po s akin ang sikat ng araw if nkadbs..

Kuyang D.. s umaga kung san ang sikat ng araw dpat dun nkaharap un pen or un area n gusto mo maarawan. kung gusto nyo exact use compass or sundan mo lan un direction ng shadow.

good day sir, ma'am..
I'm new sa forums na e2..kung ok lang po ba makahingi ng blueprints ng auto feeder niyo para magaya..kasi i plan to buy rotary feeder sa nursery ko kaso namamahalan ako sa 30kgs na rotary..6500 kc iyong dry rotary stainless sa jeida.namamahalan ako lalo pa at kailangan ko ng 10 piraso..here is my email ren9488ren@yahoo.com..maraming salamat po..

eioz farm wrote:

yes indeed east/west orientation...hapon n ng kunan ng pict un pen at un side nmay sinag ng araw ay iyon ang west...no 1 requirement po s akin ang sikat ng araw if nkadbs..

Kuyang D.. s umaga kung san ang sikat ng araw dpat dun nkaharap un pen or un area n gusto mo maarawan. kung gusto nyo exact use compass or sundan mo lan un direction ng shadow.

Thank you for posting the picture. Yes, I agree na dapat sa DBS ay lagi nasisikatan ng araw because sunlight acts as disinfectant sa mga non beneficial microorganism. Also, you can maintain the right moisture content sa DBS area that will be right for maintaining the population of beneficial microorganism.

The roofing design is the split type, merong space sa itaas para makalabas ang mainit na hangin coming from the DBS area. Again, this will help in maintaining the right temperature inside the DBS pen.

Ang east-west orientation ay normal din na yung ang takbo ng prevailing wind, kaya regular na rereplinish ng bagong hangin yung nasa area ng DBS. Ang suggestion ko magtanim ng mga halaman such as citronella or sweet camote dun sa east side ng pig pen. Plant uses CO2 during photosynthesis and end product is fresh oxygen that is good in maintaining the good health of pig and even tao kailangan din ng oxygen.

bloko,

ang dami na scrap materials na puwede gamitin autofeeder. dun sa picture na inepost ni Ejoz, yung pinaka base ng drum (cyclone) sa ilalim ay inverted cone (inside the cyclone drum) para free-flow ang feeds once ginalaw ng baboy.

wintuha wrote:
eioz farm wrote:

Thank you for posting the picture. Yes, I agree na dapat sa DBS ay lagi nasisikatan ng araw because sunlight acts as disinfectant sa mga non beneficial microorganism. Also, you can maintain the right moisture content sa DBS area that will be right for maintaining the population of beneficial microorganism.

The roofing design is the split type, merong space sa itaas para makalabas ang mainit na hangin coming from the DBS area. Again, this will help in maintaining the right temperature inside the DBS pen.

Ang east-west orientation ay normal din na yung ang takbo ng prevailing wind, kaya regular na rereplinish ng bagong hangin yung nasa area ng DBS. Ang suggestion ko magtanim ng mga halaman such as citronella or sweet camote dun sa east side ng pig pen. Plant uses CO2 during photosynthesis and end product is fresh oxygen that is good in maintaining the good health of pig and even tao kailangan din ng oxygen.

bloko,

ang dami na scrap materials na puwede gamitin autofeeder. dun sa picture na inepost ni Ejoz, yung pinaka base ng drum (cyclone) sa ilalim ay inverted cone (inside the cyclone drum) para free-flow ang feeds once ginalaw ng baboy.

so basically fix na siya hindi na xa kailangan paikutin para my lumabas.kapag kinain nabawasan malalaglag nlng iyong pagkain..hindi po ba madaming waste feeds ang ganyan?

batangloko wrote:

good day sir, ma'am..
I'm new sa forums na e2..kung ok lang po ba makahingi ng blueprints ng auto feeder niyo para magaya..kasi i plan to buy rotary feeder sa nursery ko kaso namamahalan ako sa 30kgs na rotary..6500 kc iyong dry rotary stainless sa jeida.namamahalan ako lalo pa at kailangan ko ng 10 piraso..here is my email ren9488ren@yahoo.com..maraming salamat po..

batangloko,

meron ka pics ng rotary feeder frpm jeida farm na sinasabi mo, baka pwede mo ipost. salamat.

paxenxa npo ngaun lng aq ngforums kya hnd q pa alam mglagay ng pic..bgay ko nlng po site...
http://www.jeida.net/sunny/JFSC/english … .010C.html

batangloko wrote:
wintuha wrote:
eioz farm wrote:

bloko,

so basically fix na siya hindi na xa kailangan paikutin para my lumabas.kapag kinain nabawasan malalaglag nlng iyong pagkain..hindi po ba madaming waste feeds ang ganyan?

ang autofeeder is designed kung ang feeding system ay ad libitum, puwede rin semi ad-libitum (restricted partially)

batangloko wrote:

paxenxa npo ngaun lng aq ngforums kya hnd q pa alam mglagay ng pic..bgay ko nlng po site...
http://www.jeida.net/sunny/JFSC/english … .010C.html

salamat kuyang btloko! may prices ka ba sa ibang unit ng autofeeder?

eioz farm wrote:
duckduck wrote:

gud day! sir, this is Jun from cebu city. ask lang ako sa dbs regarding sa dumi nila. hahayaan lang ba sa pen? o e pu pull out ang dumi. maraming salamat po sir

seekbiz wrote:

gud day! sir, this is Jun from cebu city. ask lang ako sa dbs regarding sa dumi nila. hahayaan lang ba sa pen? o e pu pull out ang dumi. maraming salamat po sir

Sir mukhang hindi p kau familiar s dbs?...hinhayaan po madecay ang dumi but of course may mga treatments n gingawa...f need mo compost/fertilizer pede mo bawasan ang dbs

36 (edited by eioz farm Jul 19 2012 14:56:15)

batangloko wrote:

imagine po nyo ang drnker s mga manok...iisipin nyo may butas s ilalim pero bakit hindi ngtutulotuloy ang tapon..

ganyan din po s feeder n ito...s feeder kapag madami n ang nasa ilalim may nagblock s opening..ang kaibahang lan liquid un s manok (ang naghold para hindi continous un flow ay un vacuum effect ng container) at grain or solid d2..since solid (especially f mashed) dapat may konting tulong... 1..inverted cone s gitna ng basin (as mentioned ni sir wintuha) 2..agitator or something n pede galawin ng baboy para gumalaw ang feed s loob

mkikita po un loob ng feeder s isang picture s thread ding ito..

"kanya kanya pong diskarte depende s gusto nyong mngyari"

37 (edited by seekbiz Jul 20 2012 14:50:40)

eioz farm wrote:
seekbiz wrote:

Sir mukhang hindi p kau familiar s dbs?...hinhayaan po madecay ang dumi but of course may mga treatments n gingawa...f need mo compost/fertilizer pede mo bawasan ang dbs

marami pong salamat sir. God Bless!

Magandang araw po para sa lahat ng swine breeders!

Sa mga bago at matatagal ng breeders ng baboy, kami po ang authorize distributor ng ROTECNA.

http://www.rotecna.com/web/index.php  *see sample pictures of our product

Livestock equipment po ito na para sa mga baboy.

Bilang isa sa mga main requirement ng SAN MIGUEL PURE FOODS CORP.
para mapabilang sa kanilang MONTEREY HOG CONTRACT GROWERS.
Kami ay nagsusuply din ng mga equipment for TUNNEL VENTILATION para sa piggery and poultry.

Ang aming producto at mabisa para sa mga nagsisimula palang sa industriya ng pag bababoy.
Pasok din sa  standards ang aming mga equipment para sa mga gustong maging CONTRACT GROWERS.

ang opisina po namin ay ang: VEMAVAL  INC.
pra sa mga interisado maari po kayong mag email sa aking email address: greg.castillo@vemaval.com
o tumawag sa numerong: 838 4647
at hanapin si: Greg Castillo / Sales Engineer

ang gagaling nyo mga kuyang, saludo ako at proud sa mga pinoy backyard hog raiser... good luck. dami ko natututunan sainyo mga kuyang. at dahil sainyo nag karoon ako ng interes sa pag alaga ng baboy. send nyo din po ako ng mga design sa pag simula ng aking maliit na baboyan. 5 heads lng muna po.
salamat.
vertousity@yahoo.com

Magandang araw po, Baguhan po ako dito sa forum, meron pba kayong alam na bentahan ng auto feeder dito sa laoag city o ilocos norte? naumpisahan kna po ang backyard hog raiser kaso hirap sa puhunan, kung meron din pong dealer ng feeds d2 sa forum na tga ilocos at nagpapa wholesale pwede po panotify naman ako sa joel38_judy@yahoo.com salamat po.