121 (edited by duckduck Jan 11 2012 13:16:55)

Re: Modified P.I.G.S. Baboyang Walang Amoy, Feeds/Marketing Solutions

Sir Ronski,

Mga baboy ko ay marami kaming binibigay na mga dahon at root crops, naka DBS din, pero ang commercial feeds ko ay BMEGS lahat from pre-starter, starter, grower and finisher.

Ang karne ng baboy ko ay mas maganda kaysa sa mga karne sa palengke.  Mapula din karne ng baboy namin pero hindi kasinpula ng karne ng baboy ni Sir Conrado na nakita ko sa pics. 

Ang lambot ng karne siguro nakukuha based kung bata pa ang baboy or masyadong matanda na.

Based on your postings ay pareho kayo ni Sir Conrado na nagpapakain ng fermented FeedsPro feeds.  Based on the posting of Sir tholitz, malinamnam din at masarap karne ng baboy nia sa semi-freerange.

Based on the process of elimination sa mga postings, it seems ang pula ng karne, manipis na taba, sa palagay ko karamihan nakuha sa fermented FeedsPro feeds and free-range area or mga plants. 

Only a small part I think is attributable to the DBS area since the DBS area's major contribution is actually para mawala ang amoy sa baboyan. 

Just my observation.   smile

"The man who asks a question is a fool for a minute, the man who does not ask is a fool for life.”  "It does not matter how slowly you go as long as you do not stop.”  "The cautious seldom err. "

@duckduck

Hehehe. Thank you for your valuable input. As of now, pantay lang naman ang presyo ko with the local wetmarket which is 170/kilo ang laman. Kahit pautang ay 170/kilo parin. I agree with what you said na maraming magagalit na negosyante sayo. Naranasan namin last december yan. Nagreklamo ang mga may pwesto sa palengke dahil marami na daw kaming nagkakatay at nababawasan na ang sales nila.

For everyone of us, I think we really have to give focus on the quality of our products plus added customer service. Based on my experience, malaking factor ang customer satisfaction sa pagmamarket ng mga produkto natin. smile

With regrads sa langgam na pula, I was able to read something about natural insect repellant combination. I just dont know if it will work on red ants. You might want to try it and give us feedback smile hehehe.

Insecticide / Repellant Combination

Mixture #1    Tobacco leaf 10 kg, Sugar 3 kg, water 10 liters.

Mixture #2    Saabsue 10 kg, Sugar 3 kg, water 10 liters.

Mixture #3    Neem 10 kg, Sugar 3 kg, water 10 liters.

Chop, mix, cover, and wait 2 weeks.

Apply using 1 liter of mixture #1, 1 liter of mixture #2, and 1 liter of mixture #3.
Mix all 3 liters with 200 liters of water (total = 203 liters).
Spray weekly.

Thanks

Van

@Kuyang Tholitz

When you say medyo matagal ng kaunti para maabot ang market weight(80 Kgs - up), can you please give me an idea kung gaano yon katagal in figures? 4, 5, or 6 months ba?

Thanks

Van

@Van,

1. Walang tobaco leaves sa Bicol. Tobaco Cigar lang kaya magastos na siguro.

2. Ano ho yong Saabsue?

3. Merong Neem trees sa Bicol.  Bunga ba or leaves lang or both?

I am going to try it and post the result.  Sayang yong mga madre de agua ko.  Siguro dahil masarap nilantakan ng mga langgam na pula.   sad

Thanks for the info,

duckduck

"The man who asks a question is a fool for a minute, the man who does not ask is a fool for life.”  "It does not matter how slowly you go as long as you do not stop.”  "The cautious seldom err. "

125 (edited by tholitz13 Jan 11 2012 13:37:13)

kuyang,

try searching the net and get some info how to get rid of them.

oriental herbal nutrients (OHN) is also one good insect repellant. it is mainly compose of Ginger, Onions and garlic fermented with sugar/mollases and with vinegar.

2/3 c water,1/3 c white vinegar, and 2-3 Tea spoon dish soap. Spray.

http://frugalliving.about.com/od/doityo … heaply.htm

happy reading...

tholitz

ivanjudebusgano wrote:

@Kuyang Tholitz

When you say medyo matagal ng kaunti para maabot ang market weight(80 Kgs - up), can you please give me an idea kung gaano yon katagal in figures? 4, 5, or 6 months ba?

Thanks

Van

sa case namin, di naman kasi nasusunod ang proper feed rationing sa mga baboy, we feed our baboy with commercial feed, binlid na niluto with mixed gabi, kamoteng kahoy and some other root crops na available sa farm, aside from the normal forage na binibigay sa kanila plus they are living in a semi free range environment usually inaabot ng 4-5 months from weaning to reach 90 above ang timbang ng baboy, we are starting to have our own piglets so we can monitor from birth upto the market size how they are gaining weight.

tholitz

@duckduck

Honestly, hindi ko pa nasubukan ang formulation na yan. I just got it out of somewhere over the net while searching for korean natural farming system. Hindi ko rin alam kung ano ang saabsue. Hehehe. Pasensya ka na.

You might want to use OHN instead as sir tholitz said. Kasi sa amin, we are using OHN to drive away flies and other insects pero hindi ko rin nasubukan ito for ants.

Heres the recipe:

Oriental Herbal Nutrients (OHN) / Herb Medicine
Nutrient (HMN)
A. Materials
1. Ginger, garlic and bulb onions
2. Manila paper (unprinted)
3. Crosscut bamboo or clay jar or glass jar
4. Plastic straw (for tying)
5. Muscovado sugar
6. Coconut vinegar, Beer or Gin

B. Procedure
1. Finely chop half-a-kilo each of ginger, bulb onion and
garlic.
2. Transfer chopped spices into a bamboo through or clay/
glass jar and pour 2 liters coconut vinegar . Mix well and
cover with a clean Manila paper and tie with plastic straw.
3. Preserve for a duration of 12 hours then remove cover and
add 1 kilo of muscovado sugar. Replace cover.
4. Place container in a cool place away from direct sunlight.
5. After 4 to 5 days of fermentation add gin.
6. Replace cover, return to storing place and retrieve after 7
to 10 days. Strain liquid from container and place in
plastic bottles.
7. OHN is now ready to use.
8. You can extract liquid 5 times from this preparation. Add
beer or vinegar into container and ferment using the same
procedure.

C. Uses and Application
1. Add 2 tablespoons of OHN to every liter of water. Spray
mixture into leaves or soil, at both ends of the day (4:00-
6:00 AM or 4:00 PM) when microorganisms are most active
to the following crops:
Rice, corn, Vegetables, Fruits and Bananas — from
planting up to bearing stage. (Apply twice weekly upon
indications of insects infestation and aphids.)
2. Used as natural anti-biotic for plants and animals. Garlic
has high level of sulfur which is a good fungicide.
3. Used on chicks, chickens and sick animals.
4. Sprayed to plant leaves to fortify phyllosphere microbes.
5. Treatment for fungal problems of plants: downy mildew,
powdery mildew. (See application on number 1)
6. Used as herbal tinctre which is highly medicinal and
highly nutritious.
7. On humans: a) used as a remedy for rheumatism; and b) a
treatment for coughs, fever and flu.

D. Benefits
1. Serve as insecticide and fungicide at the same time.
2. Provide more vigor and vitality to the plant.
3. Use to treat skin diseases of hogs and other animals.
4. Use as energy drink for humans.

Thanks,

Van

@tholitz

Thanks for the info. Okay napo ung 4 - 5 months from weaning ata aabot ng 90 Kgs above. Malaki din ba ang natipid ninyo by mixing your own feeds?

BTW, i got this table from a book published by Aloha Farms in Palawan. Mga ganito din ba ang average weight ng baboy ninyo?

Age(Mo)    KG        Gross        Price/kilo    Total Cost    Net
6.0     112     10,335.00     92.28         5,188.00     5,147.00
6.0     108     9,229.00     85.45         5,092.00     4,137.00
5.7     103     9,325.00     90.53         4,972.00     4,353.00
5.7     92         8,200.00     89.13         4,708.00     3,492.00
5.4     86         8,043.00     93.52         4,564.00     3,479.00
5.4     79         7,459.00     94.42         4,396.00     3,063.00
5.0     80         7,542.00     94.28         4,420.00     3,122.00
5.0     78         7,375.00     94.55         4,372.00     3,003.00

Thanks,

Van

129 (edited by ronski Jan 11 2012 21:32:50)

tholitz13 wrote:
ivanjudebusgano wrote:

@Kuyang Tholitz

Thanks

Van

sa case namin, di naman kasi nasusunod ang proper feed rationing sa mga baboy, we feed our baboy with commercial feed, binlid na niluto with mixed gabi, kamoteng kahoy and some other root crops na available sa farm, aside from the normal forage na binibigay sa kanila plus they are living in a semi free range environment usually inaabot ng 4-5 months from weaning to reach 90 above ang timbang ng baboy, we are starting to have our own piglets so we can monitor from birth upto the market size how they are gaining weight.

tholitz

kuyang tholitz ilang kilos na commecial feeds ang gamit nyo per pig on average before it reaches 90kg live weight?? nag papakain din po ba kayo ng starter, grower, finisher? o may stage lang ng baboy na duon lang kayo pakain ng commercial ration/feeds?

@ sir D,

yap i've read already about the permits, and print.
di naman pang commercial ung plano ko more on backyard at semi free range, at yung pwesto ko masasabi ko din na pareho siguro sa area mo,
i think kaya ko mag start without any permits, lalo na kung di pa naman maramihan, but its better also if i'll still wrok on that, lalo na kung may mapatayo ng mga pens in the future, we'll see,

hi

about this feeds mix with legumes, its good to know that marami na nagprapraktis, it will inspire us newbies in baboyan, lalo na kung may area na pwde taniman.

share ko lang sa mga newbies na gaya ko, now pa lang prepare na tayo ng mga legumes. bago pa lang ako nag decide na magfarming at ito nga baboy, pero last week may mga legumes na ako like,

madre de agua                    (libre kapitbahay lang pala)
mulberry tree seedling         (20 pesos each)
at 1 kilo seeds of indigofera (600 pesos)

ung iba naman kasi madali lang, like malunggay alugbate  kangkong ipilipil, alam ko marami sa paligid namin yan.

huh malapit ko na pwde tawaging farm ung property ko (hehehe)

duckduck wrote:
wintuha wrote:
duckduck wrote:
wintuha wrote:

Ang fruit ng alugbati is like paminta. Patutuyuin lang to reduce the moisture content to at least 8-10%. Soak it in water with solution of coco vinegar, FPJ and OHN over night then isasabug (sowing) lang sa field the next morning.

Sir Ross, is your description above the procedure sa pagtanim ng alugbati?

Yup, mas maganda sa seed ang pagtatanim ng alugbati. Ang iba sa cuttings lang. I just follow the Foukoka (Nature Farming) seed ball practice. Mas mataas ang germination/survival rate kung naka bola (mixture of top soil, germinating solution as per above, palagkit na lupa as binder).

Thanks, Sir Ross.  If you have seedlings of the alugbati, can you please sell some to me? I'll email you the shipping address.

Kuya D,

Please email the address in your area in Bicol. I have available alugbati and winged beans that I could spare. In small quantity lang, ikaw na ang magparami sa farm.

Hi sir Wintuha,

I just would like to ask kung ano ang average weight ng baboy after 4 months if it is fed using own mixing of feeds supplemented with forages as discussed in this thread. Based on your experiences po...

Your valuable input will shed more light on my plans on shifting from commercial feeds to self-mixed feeds.

Van

134 (edited by duckduck Jan 13 2012 16:53:19)

ivanjudebusgano wrote:

Hi sir Wintuha,

I just would like to ask kung ano ang average weight ng baboy after 4 months if it is fed using own mixing of feeds supplemented with forages as discussed in this thread. Based on your experiences po...

Your valuable input will shed more light on my plans on shifting from commercial feeds to self-mixed feeds.

Van

@Van,

I am sure Sir Wintuha can give you the answer to your question although other people have already given you their answers as best they could.

Although I have not experienced yet what you were asking, I am going to post here one possible answer to your question based on what I have read in this forum.  Here it is:

50% IMO food
25% rice bran D1
25% commercial pig food
Add water to make a slop. FFJ (papaya or tundan saging/ FPJ banana trunk.)
Pigs should reach market weight in 3-4 months.

The above were just some of what I copied and pasted into my computer based on my various readings in this forum.   I suggest that you please do some further research for the details because they are quite long. 

The above came from someone who have successfully practiced that kind of feeding for so many years already.  He also advised all to first make ready all the necessary plants to make the IMO foods.  He further said that a 300 square meters of feedlot can produce IMO food for at least 10 pigs.  I myself is still in the preparation stage for the feedlot.  As to the person  who posted this, I already told you who he was and where you can find the postings. 

I would like to advise you also that if possible please attend seminars on organic farming, and visit successful farms of experienced piggeries if they will allow you (we have been doing these also for hands-on experience and know-how), because by so doing, you will really gain lots of knowledge on this matter.

ivanjudebusgano wrote:

Hi sir Wintuha,

Van

Ivan,

Last X'mas nagbenta ako ng grower/fattener and the average liveweight is 82kg. Sarili ko gawa ang feeds na ipinakain using different concoctions (fermented juices). Di pa ako 100% IMO feeds dahil yung plant materials that I used ay kakaunti pa rin. Ang isa sa pinaka expensive na ingredients sa feed mix is soya bean meal dahil imported. However, there is a substitute for soya which the National Academy of Science in Washington, DC called as "soya of the tropic", sa Tagalog ang tawag sa legume plant na ito ay "Kalamismis" or sigarillas or winged bean. There are several articles in the internet that you can read about kalamismis or winged bean.

Also, yellow corn is quite expensive nowadays dahil yung expected harvest from Northern Phil. (Cagayan Valley) area ay nasalanta ng sunod sunod na bagyo. Again, there is a substitute for yellow corn, palm oil.

ZAQEEAWwaewaeWEWewqaEWQQAqewqeaaaaaaaaaaeqea1

tholitz13 wrote:
barnut wrote:
tholitz13 wrote:
Wrangler wrote:

pero kuyang yung ilaw na ginagamit katulad din ba sa ilaw na ginagamit natin sa bahay?

yup, 11W, 12V nga lang....if you want to use the normal 220V then you need an inverter which can be use also for some appliances but you have to take into consideration yung size ng panel at saka battery capacity.

tholits, try mo mag gamit ng LED 3.4watts mas matipid, may nabili ako sa divisoria nasa 150 each pag wholesale min of 6pc maliwanag din gamit lang ako inverter kc 220v na sya. yan kc gamit ko pag brown out.

noted kuyang,

di ko lang napupuntahan pa ang shop dito na nagtitinda ng mga LED lamps meron naman dito 12V na LED lamps kaya yun na muna. one of these days mapapasyalan ko din yun at makabili ng ilaw at ibang accessories sa solar system.
kumusta na mga tanim mo, magaganda na ba?

kumuha din si kuyang D sa akin ng tig 50 each ng mga seedlings ko.
pahabol pa nga nya yung mulberry...

Kuyang Tholitz si Tholitz din ito puede bang malaman kung nan dito ka pa sa KSA nandito kasi ako saka kung nandito ka puede rin malaman kung saan available dito mga kailangan para sa solar power...dito ako ngayon sa Al Jouf...Thanks sa future reply or txt me 0502839207/ email add cj_airman@yahoo.com

@DuckDuck

Thank you for your very informative response. I was also able to read the Formulation for IMO Pig Food prepared by Sir Andry from some posts over the net. In paticular, i just wanted to know the actual weight of the pig if fed using this kind of formulation which is answered by sir wintuha(82 kgs) for a base reference.

We are starting to plant forages/legumes to be used for the IMO pig food. Hehehe.

Thank you.

Van

@wintuha

Thank you for promptly asnwering my questions sir. Now, i have an idea how much my pig should weigh. Hehehe.

I you dont mind, gusto ko lang itanong kung magkano ang presyo ng soya ben meal sa inyong lugar. Dito kasi sa gensan area, nasa 38-40 pesos per kilo ang  price. Marami pong sigarilyas dito sa amin at ngayon ko lang nalaman na pwede pala itong gamitin as substitute for the soya bean meal. Hehe. Kung gagamitin ba ito as a substitute, may mga processes pa ba na kaylangan (drying, grinding) or can it be given fresh?

As for the African palm oil, yung by product po ba after extraction ang magagamit or it can also be given raw/fresh?

Thanks

Van

ronski wrote:
tholitz13 wrote:
ivanjudebusgano wrote:

@Kuyang Tholitz

Thanks

Van

tholitz

kuyang tholitz ilang kilos na commecial feeds ang gamit nyo per pig on average before it reaches 90kg live weight?? nag papakain din po ba kayo ng starter, grower, finisher? o may stage lang ng baboy na duon lang kayo pakain ng commercial ration/feeds?

kuyang,

actually wala kami documentation as to how many kilos nauubos isang baboy within a cycle or stage. commercial feeds pa din pakain namin in all stages with the addition of forage and other root crops.

LIT_AZON wrote:

ZAQEEAWwaewaeWEWewqaEWQQAqewqeaaaaaaaaaaeqea1

tholitz13 wrote:
barnut wrote:
tholitz13 wrote:

yup, 11W, 12V nga lang....if you want to use the normal 220V then you need an inverter which can be use also for some appliances but you have to take into consideration yung size ng panel at saka battery capacity.

tholits, try mo mag gamit ng LED 3.4watts mas matipid, may nabili ako sa divisoria nasa 150 each pag wholesale min of 6pc maliwanag din gamit lang ako inverter kc 220v na sya. yan kc gamit ko pag brown out.

noted kuyang,

di ko lang napupuntahan pa ang shop dito na nagtitinda ng mga LED lamps meron naman dito 12V na LED lamps kaya yun na muna. one of these days mapapasyalan ko din yun at makabili ng ilaw at ibang accessories sa solar system.
kumusta na mga tanim mo, magaganda na ba?

kumuha din si kuyang D sa akin ng tig 50 each ng mga seedlings ko.
pahabol pa nga nya yung mulberry...

Kuyang Tholitz si Tholitz din ito puede bang malaman kung nan dito ka pa sa KSA nandito kasi ako saka kung nandito ka puede rin malaman kung saan available dito mga kailangan para sa solar power...dito ako ngayon sa Al Jouf...Thanks sa future reply or txt me 0502839207/ email add cj_airman@yahoo.com

tukayo,

dito ako sa Jubail, try mo sa mga shops ng electrical supplies dyan sainyo baka meron din nagbebenta ng mga solar system parts. yung store na plano ko puntahan ay nasa Dammam. will let you know pag napuntahan ko yung shop. yung solar panel kung bibili ka ay marami na din sa atin, pinaka mura ngayon na nakita ko ay P120/watt. mabigat kasi pag galing pa dito sa saudi unless libre ay pwede na bitbitin as accompany baggage. yung inuwi ko na 50W nasa 15 kilos including the packing. at least ngayon libre na ako sa gaas, wala pa kasi kuryente dun sa farm.

kuyang D,

kumusta na mga tanim mo na nilusob ng red ants, nakapag spray ka na ba or you tried any of the recommendations given by our kababoy.

tholitz13 wrote:

kuyang D,

kumusta na mga tanim mo na nilusob ng red ants, nakapag spray ka na ba or you tried any of the recommendations given by our kababoy.

Nakita ko na lang sa pics na marami ng bungi sa lugar ng mga tanim.  Lately ko lang natanong ang katiwala at yon na nga..pinatay daw ng mga langgam na pula. Hindi man lang nireport kaagad para nagawan ko ng paraan.

Pero marami pa rin ang natira at kasalukuyang nagpaparami uli sila.

duckduck wrote:
kenbats wrote:

Sir Wintuhan at Kuyang D,

Sa paggamit ba ng mga damo at gulay as alternative feeds, hindi po ba nacompromise yong carcass (quality, consistency....)?

Will still be a value added if applied sa commercial pig production?

Sir kenbats,

I am still in the preparatory stage in the plant alternative feeds (planting and feeding plants as merienda "ONLY" in addition to the commercial feeds).

Tholitz and his dad also attended the seminar of Andry Lim & company a year ago and since then was still planting plants in his property and is just starting to implement what they learned from the seminar.  Since they already have all the mixtures and percentages of the alternative plant feeds from the seminar, I hope they already have or shall later gain the experience in preparing the right mix to equal that of the commercial feeds.  Tholitz is now reporting that the carcass of their pigs are of good quality compared to the ones being sold by others in the slaughterhouse (palengke).

As far as I know Sir Wintuha is already mixing his own alternate plant feeds and although I sent someone to his farm for OJT, we have not actually started preparing alternative feeds inside the drums for fermentation.

Even now there is no FEEDSPRO in Sorsogon City and I am still negotiating with the FeedsPro TRO to deliver to Sorsogon City their products so that I can also start fermenting their feeds.

kuyang d, tama ba pagkaintindi ko na pangmerienda lang yong plant feeds at hindi pwede gawin total commercial feed replacement?

kenbats wrote:

kuyang d, tama ba pagkaintindi ko na pangmerienda lang yong plant feeds at hindi pwede gawin total commercial feed replacement?

Sir Kenbats,

Mali pagkaintindi mo sa akin. 

Ang sabi ko nasa preparatory stage pa lang ako...meaning na wala pa akong sapat na tanim in order to sustain continuous IMO food feeding.  Kaya whatever we have ay pangmerienda lang in addition to our regular commercial feeds.

Si Sir tholitz ay ganon din, gumagamit pa rin ng commercial feeds.  Kahit si Sir Wintuha ay sinabi din na hindi pa sia 100% na nagpapakain ng IMO foods.

Kahit si Sir Andry Lim based sa nabasa ko sa posting nia ay sinasabi din ng gumagamit pa rin ng 25% commercial feeds.  Aywan ko lang ngayon kung 100% na sia dahil yong posting ay a few years ago na. This was a part of the posting that I copied and pasted to my computer:

50% IMO food
25% rice bran D1
25% commercial pig food
Add water to make a slop. FFJ (papaya or tundan saging/ FPJ banana trunk.)

Pigs should reach market weight in 3-4 months.  When experienced people say that the pigs should reach market weight in 3-4 months, the meaning market weight in the sentence should start at 80 kilos going up even to a little above 100 kilos.

From the above percentages, one must learn how to make IMO foods and one must have enough of the right plants in his property for the IMO foods.  The posting even hinted that a 300 square meters feedlot can be planted with enough plants to accommodate the IMO foods of up to 10 pigs.

When I have enough plants, I shall start doing the above formulary to find out for myself if it is true or not.  I also have the initial containers to use so that we can also practice fermenting IMO foods to see if the pigs will like them or not.

As you can see Sir kenbats, kelangan talaga ang preparation at ang pagtesting natin at kung maganda ang resulta ay saka natin ipagpatuloy ng husto.

Para sa akin, mapababa ko lang ng 25% ang commercial feeds sa pakain ko sa mga baboy at maabot ko pa rin ang average market weight in 3-4 months, ay napalaking tulong na yon sa feed cost.

kuyang d, sa ratio na 300sqm/ 10heads all year round ba yon? Sa kambing kasi 200sqm/ 5 heads sa isang taon. base sa 300sqm/ 10heads, kung mayroon ka pala 100SL need mo approx 3.0 hectares na tanim.

kenbats wrote:

kuyang d, sa ratio na 300sqm/ 10heads all year round ba yon? Sa kambing kasi 200sqm/ 5 heads sa isang taon. base sa 300sqm/ 10heads, kung mayroon ka pala 100SL need mo approx 3.0 hectares na tanim.

Yan ang nakalagay sa post ni Sir Andry Lim (they are practicing free-ranging of pigs) at dahil pati si Sir Wintuha ay nagsasabing nakita na nia ang farm ni Sir Andry ay of course yan ang paggagayahan ko.  Until such time na magkaroon na ako ng sariling experience ay saka lang kita masasagot ng tiyakan.  Meantime pasalamat na tayo at least merong ibang thread na may posts para maging guidelines natin. 

Konting gastos lang ang magtanim ng para sa isang baboy lang pati gastos sa mga kagamitan.  Kung hindi pa nakahanda sa maramihang palakihing baboy, puede naman magtesting siguro tayo sa isang baboy kung puede gawin ang ratios ng mixture na nilagay ni Sir Andry sa post. nia.  Meron pa nga siang sinasabi na isang beses na lang sia magpakain ng mga baboy nia sa isang araw.  Maganda rin siguro matesting kung totoo ito and I think I'll do it also later, because I have no reason at all not to believe him. 

BTW, did you already attend or did you send someone from your farm to attend one of Mr. Andry's seminars?  Sir tholitz and his dad did attend already, that is why they are already in the preparation stage to do what they learned from the seminar.  I have an arrangement with Sir tholitz to send my workers to his dad when I have enough plants already, although I have some information on how to do it already based on what Sir Wintuha taught us before.

Preparation requires time, probably years and also expenses.  So please take note of that.

kuyang d, saan po ba tau makapagseminar tungkol dito?

148 (edited by duckduck Jan 16 2012 07:53:24)

kenbats wrote:

kuyang d, saan po ba tau makapagseminar tungkol dito?

Sir Kenbats,

Punta ka sa "Philippines Organic Farming"/"Natural Farming Seminar ni Andry Lim". 

I just up the thread, and Sir Ronski immediately post a question to Sir Andry Lim for the date and venue of his next seminar.  Here is the post of Sir Ronski:

"hi sir andry. tanong ko lang po kung meron up coming seminar anytime soon dito sa central luzon? tarlac area po ako. thanks." 

Then Sir tholitz also immediately posted an answer to Sir Ronski of the January 2012 dates and venues of the seminars to be conducted by Mam Jojie and Sir Andry.  Here is the post of Sir tholitz:

"mga kuyang,
seminar info from ms. Jojie Lim
Janaury 23-28 2012 at Tribal Mission Foundation inc. training center  in tugbok dist. Davao city.
there will be upcoming training also in Naga City...dates to be finalize pa.
Flor's Garden Antipolo Rizal by March.
i will check with mam jojie the exact dates, locations and the topics to be discuss during the training/seminars."

In the thread of Sir Andry Lim, you can ask him directly about his 100% free ranging pigs.  Better still if you can send someone to the seminar (since you are currently not in the PI) para hands-on lahat ang pagaaral at tanungan at kasagutan.

Uulitin ko, isa pa lang ang seminar sa pagsisimula ng pagaaral ng organic farming of swine. Hindi yan ganon kadali na konting tanungan lang ay alam mo na lahat.   

Matagal tagal na panahon din ang gugugulin at gagastusan din ang susunod na paghahanda (preparation stage of the property for the plants and purchasing ng mga kagamitan), then the execution ng napagaralan.

@Sir tholitz, please, paki post na lang sa thread na ito kung meron kang makuhang latest information sa mga seminar ni Mam jojie lim and Sir Andry Lim, so that if there are members who are interested, they can plan on attending the seminar.  Thanks a lot.

hi all..pwede niyo ba ako bigyan ng address jubg san makabili ng mga gilts sa cagayan valley area?,,gusto ko kc start mag business ng baboy.TIPS na rin pano mag-umpisa..thank you...

Hi sirs,

Patulong na man po ako sa prob ko.

I checked the teats of my sow yesterday ang napansin ko po na may maliliit mga kagat at sugat ang belly ng sow ko. Sabi ng katiwala ko, madalas nya daw makita na iniiscratch ng sow ang kanyang tyan sa my concrete part ng pen. I suspect sa beddings nya po yon nakuha. We are frequently applying fermented rice bran para po sa DBS niya.

We used sawdust, woodchips, rice hulls, and ricestraw for our DBS. Ano po ba ang magandang gawin para po dito?

Any help/suggestion would be much appreciated.

Thank you!

Van

elgin wrote:

hi all..pwede niyo ba ako bigyan ng address jubg san makabili ng mga gilts sa cagayan valley area?,,gusto ko kc start mag business ng baboy.TIPS na rin pano mag-umpisa..thank you...

@Elgin,

Kung maguumpisa ka pa lang, ito ang mga suggestions ko:

1. Magbasa sa thread na "Tarlac Hog Raisers Forum" mula sa simula hanggang sa kasalukuyang posting.  Pag nagtiaga ka  sa pagbasa at copy and paste sa computer mo ng pertinent postings sa pagsimula ng pagbababoyan ay guaranteed may matutunan ka sa thread na yon.

2. Maigsi pa lang ang thread na ito. Ganon din, simulan mong magbasa from the start and may mapupulot ka ring kaalaman sa pagsimula ng pagbababoyan.

3. Marami ang members kasama na ako na nagsimula bumili ng mga biik para gawing fatteners.  Double purpose ang pagsimula sa fatteners...simple lang at matututo ka agad ng magalaga ng baboy base sa napagaralan mo sa pagbabasa sa forum, and at the same time mapakinabangan ang mga baboy pagdating sa market weight starting at 80 kilos.  Mas mura pa ang mga biik kaysa mga gilts.

Besides, sa panahon ngayon, ang mga biik na binibenta ng mga backyard raisers ay mataas na rin ang dugo sa Landrace, Largewhite and Duroc na primary bloodlines ng mga binebentang mamahaling gilts ng malalaking companya.  Mas mabuti ang magsimula muna sa mga murang fatteners at saka na lang bumili ng mamahaling gilts pag marunong ka na talaga sa wastong pagalaga ng baboy.  Mabuti na ang magsimula sa maliit at lumaki dahil kumikita, kaysa magsimula agad sa malaki at mawala lahat dahil nalugi.

4. Marami ang nagsasabi, na ihanda mo muna ang property na paglalagyan mo ng baboy (if possible walang problema sa reklamo ng mga kapitbahay) at ganon na rin ang proper housing ng mga baboy mo.  Kung balak mo namang bawasan ang feed cost mo, sa simula pa lang ay magtanim ka na ng sari-saring plants na pagkain ng baboy.

@elgin,
followup ko lang po ang sabi ni kuyang D,tama po sya kasi sa aking experience nag start ako paalaga lang ng 2 sow sa akin lahat pati housing sa lot ng taga alaga ko hamggang sa umabot ng 6 sow bilang ko halos lugi lahat pati sa housing kasi ang share ko sa taga alaga ko +1 piglets sya bali sa akin lahat feeds tapos pag manganak ang sow bawas ang feeds at med. trabaho lang sya piro kalaonan mag laho lahat kaya talo ako,kaya ginawa namin ng mrs ko kami mismo nag alaga ng 2 piglets na gawing inahin at dahan dahan natoto kami at the same time nabasa ko mga itong forum kaya parang nabuhayan kami ng mrs ko mgayon my 7 sow na ako at 10 na gawing gilt at 1 na F1 gilt na landrace kasi midyo my kaalaman na kaya pwdi na po mag upgrade,at ang piglets po kami na nag fattening at nag kakatay so far so good ang sale than na ibinta sa middle man mas malaki kita mo sa ikaw kakatay.

Mga Kuyang and Ateng,

On Page 1, post no. 23 in this thread, I posted drawings and sketches of the farrowing crate sent to me by Sir Kenbats that were intended only as guidelines since the drawings are still in the testing stage.  Well, he already used them in his farm and so far wala naman daw po siang mortality sa mga inahin at sa mga biik.

After seeking his permission, I am posting here the details of the anti-crush bar inside the farrowing crate that will control the movement of the sow when she likes to lie down para magpasuso ng mga biik. He advised 1/2" G.I. Pipe sched40 na “HINDI” sub-standard ang bilhin para gamitin sa bars, na sa ganon ay para ma-curve ng maayos .  Pag sub-standard daw ang mabili ay mababali or matutupi lang yong bars. Sayang naman ang pera. 

http://i77.photobucket.com/albums/j52/tonyjao/anticrushbardetail.jpg

kuyang d and kuyang kenbats, how far from the flooring should the first horizontal bar be in the farrowing crate na design nyo?

Direct mail services are a cost-effective solution for business owners who want to dramatically increase sales and expand their loyal customer base. It is a direct mailmarketing approach that delivers high-volume sales results through physical connection with potential customers. Emails are often directed to spam folders or deleted without ever being opened. Direct mailings are entirely different because a majority of people open and look at physical mail delivered to them.

ronski wrote:

kuyang d and kuyang kenbats, how far from the flooring should the first horizontal bar be in the farrowing crate na design nyo?

kuyang ronski, at least 1 foot po ang distance.

157 (edited by duckduck Jan 17 2012 05:40:37)

kenbats wrote:
ronski wrote:

kuyang ronski, at least 1 foot po ang distance.

@ Sir Ronski,

Ito ang early farrowing detail na binigay sa akin ni Sir Kenbats.  Hindi ko lang alam kung merong improvements sa mga sukat si Sir Kenbats sa final drawings nia.  Nagmamadali kasi kami ni Sir Kenbats noon sa drawing dahil malapit ng manganak ang gilts ko para maihabol ang farrowing crates...pero nakunan din bago nabuo ng welder ko ang crates.  he he he.

http://i77.photobucket.com/albums/j52/tonyjao/farrowngcratedetail.jpg

@ Kenbats,

Hindi ko alam kung anong sukat ang sinunod ng welder ko based on the above detail measurements (pinasusukat ko sa actual, wala pang reply).  Hindi kaya possible typo error and 6.7" or mali lang ang pagkaintindi ko?  Kasi pag binawas ko ang 1'.1.5" sa bandang ibaba from the total of 2'.0.8" sa bandang itaas ay halos 11.5" ang result that approximate the "at least 1 foot" in your reply.

Maraming salamat pala uli sa speedy "free" response mo sa kakulitan ko sayo noon.  Nasa loob na ng crates ang 2 sows na nakunan noon at buntis na uli.  Sana hindi na makunan specially panahon yata ngayon na konti lang or walang lumalabas na biik sa mga sows.  Anyway, I really appreciate your help.

@ Sa mga nagbabalak na Magalaga ng Baboy:

Mga kuyang, nakita nyo naman na kahit 2 pa lang na mumurahing inahin ang pinagpapraktisan namin, ay nagkakagastos na rin kami ng malaki sa feeds na pinakakain namin sa kanila (zero pa rin kami sa biik) at sa equipment and housing nila.  This is the reality of this kind of operation.  Kaya I decided to raise finishing hogs also and found out that such operation is much simpler because in 3-4 months, one can start to get back his investment.

However, I will still strive and continue to learn the gilt and sow operation, because if we are successful, the savings in the cost of piglets would really help a lot.

158 (edited by kenbats Jan 17 2012 07:27:24)

@kuyang d,

yong 6.7" ay distance po yon ng pinakabottom-horizontal bar at next horizontal bar. Ang haba lang na 7feet ang binago ko na naging 8feet as adviced ni sir eioz na dapat magkaroon ng space sa likuran para daanan ng mga biik. At di kailangan sundin yong mga point values sa measurement, round-off nyo nlang.

@ ronski, kung tatagal pa ng more than 35 days old mga biik mo sa farrowing pen dapat mas mataas pa sa 12" ang distance mo sa first bottom horizontal bar at habaan mo nlang ang finger guards.

sa finger guard naman, kung may extra budget gumamit ng round bars instead na GI Pipe. Dahil sa GI Pipe open ang kabilang dulo at dito magsimula ang kalawang, unless magawan ng paraan ng welder nyo na matakpan (air seal).

@Kenbats,

Ah, intindi ko na. Salamat uli.

Hindi ko na siguro maadjust sa 8 feet ang haba ng 4 crates ko dahil ganon na rin ang haba ng concrete wall enclosures.  Sa susunod na lang siguro pag natuto na at magdecide na magdagdag ng crate.

I have 8 Purebreed Landrace female piglets that I offer to sell in 2 months old. Our location si Calumpit, Bulacan. Para po makabili ang mga nag uumpisa pa lang at gusto mag upgrade ng kanilang stocks at lower price at pwede ma i travel gamit ang jeep,fx at adventure...etc..